Hiện chưa có chế tài xử lý người đội MBH rởm nên trước mắt chúng tôi sẽ tuyên truyền nhắc nhở để người dân thấy rõ tác hại. Chỉ đội MBH đạt chất lượng mới có tác dụng giảm thiểu tử vong do chấn thương sọ não, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong TNGT đường bộ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt khẳng định với PV Báo GTVT.

PV: Dư luận đang nóng lên vì nghe rằng từ 15/4/2013, đội MBH giả, kém chất lượng sẽ bị xử phạt. Ông có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên:

Trong nhiều năm qua, lực lượng CSGT đường bộ đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT. Riêng năm 2012, lực lượng CSGT đã kiểm tra, lập biên bản hơn 7,1 triệu trường hợp vi phạm TTATGT với số tiền phạt 2.331 tỷ đồng, trong đó có hơn 615 nghìn trường hợp người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội MBH. Việc xử lý không đội MBH vẫn được tiến hành thường xuyên trên toàn quốc. Lực lượng CSGT trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với vấn đề người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy đội MBH kém chất lượng, không đạt chuẩn thì hiện tại chưa có quy định và chế tài xử phạt, nên các lực lượng chức năng chưa có căn cứ để lập biên bản vi phạm. Do đó chưa xử lý các trường hợp này. Chúng tôi sẽ tuyên truyền nhắc nhở người dân sự cần thiết phải đội MBH đạt chuẩn có như vậy mới bảo vệ được tính mạng, giảm tỉ lệ tử vong do chấn thương sọ não, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong TNGT đường bộ.

PV: Nhưng đội mũ kém chất lượng chỉ để đối phó không thể bảo đảm an toàn. Mà mục tiêu của đội MBH là để an toàn cho người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Để đạt mục tiêu đó, đồng chí Cục trưởng cho biết cần có những giải pháp gì?


Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên: Không xử phạt người đội MBH rởm 1
                                                           Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên:

Thời gian tới Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt sẽ tham mưu cho Bộ Công an phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ ban hành các quy định và chế tài về việc đội MBH đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông theo nguyên tắc bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và phù hợp với điều kiện KT-XH.

Việc sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng tràn lan và ngang nhiên như hiện nay cần có sự ra tay dứt khoát và mạnh mẽ của chính quyền các cấp, của cơ quan chức năng như quản lý thị trường, cơ quan quản lý chất lượng...

Tuy nhiên, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt khuyến cáo và mong người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy hãy là người tiêu dùng thông minh, biết lựa chọn cho mình MBH có chất lượng, phù hợp với quy định của pháp luật.

Việc pháp luật quy định người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy đội MBH hoàn toàn vì an toàn tính mạng của chính người tham gia giao thông. Do vậy, pháp luật quy định và giao cho lực lượng CSGT giám sát, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không đội MBH mục tiêu cuối cùng cũng vì nhân dân, vì tính mạng của người tham gia giao thông. Vì an toàn tính mạng của bản thân mình, hơn lúc nào hết mỗi người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy hãy tự kiểm tra MBH mình đang sử dụng có đảm bảo an toàn không, có đạt chuẩn đúng quy định của pháp luật không, từ đó lựa chọn cho mình loại MBH đạt chuẩn và sử dụng đúng quy cách.

PV: Cảm ơn Thiếu tướng!

                                                                                                                                                                                           Theo GTVT