Fiat và Liên hiệp Công nhân ngành Xe hơi UAW vừa đi đến một thỏa thuận về việc tập đoàn xe hơi của Ý sẽ thâu tóm toàn bộ hãng xe Mỹ Chrysler.

Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng, cuối cùng thì Fiat và quỹ VEBA của UAW cũng đã thống nhất được các điều khoản về việc mua lại cổ phần của Chrysler. 

Vào năm 2009, khi Chrysler đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế nên phải xin chính phủ bảo hộ và tái cơ cấu, Fiat đã tranh thủ mua lại 20% cổ phần của hãng xe Mỹ này trong khi VEBVA nắm giữ 41.46% cổ phần công ty. Giờ đây, Fiat đã có thể mua lại toàn bộ cổ phần của Chrysler từ VEBA với số tiền 3,65 tỉ USD. Việc mua lại cổ phần của Chrysler sẽ được Fiat Bắc Mỹ phụ trách thực hiện trước ngày 20 tháng này, số tiền 3,65 sẽ được Fiat thanh toán cho VEBA theo hai đợt.

Thêm vào đó, Chrysler cũng sẽ đóng góp cho quỹ VEBA khoản tiền 700 triệu USD cho thời hạn 4 năm theo điều khoản trong thỏa thuận. Trong khi đó UAW cho biết sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết khi Fiat bắt đầu nắm giữ cổ phần của Chrysler.

Sau khi việc thu mua và sát nhập hoàn thành, thế giới sẽ có thêm một hãng sản xuất xe hơi lớn và có khả năng cạnh tranh với hai hãng xe hơi lớn nhất hiện nay là Toyota của Nhật Bản và General Motors của Mỹ. Không những thế, Fiat cũng hi vọng rằng lợi nhuận từ Chrysler sẽ giúp Fiat ra mắt thêm nhiều mẫu xe ở châu Âu và các thị trường nước ngoài khác.