Aston Martin Lagonda được nhắc tới cách đây không lâu nhưng ngay lập tức thu hút được sự chú ý của mọi người. Làm sống lại một thương hiệu thời quá vãng, Aston-Martin đặt tham vọng chiếc Lagonda có thể là đối thủ của những chiếc Rolls-Royce hay Bentley cùng tham gia triển lãm ô tô Geneva. Nhưng với những gì có ở Geneva Motor Show, tham vọng này của Aston-Martin có trở thành hiện thực hay không còn là câu hỏi bỏ ngỏ. 

Gần đây Aston-Martin thực sự thành công khi tăng được doanh số bán hàng, liên tục tung ra những chiếc xe tuyệt đẹp và đủ khả năng cạnh tranh ở mọi phân khúc thị trường với những ông lớn chuyên sản xuất siêu xe như Ferrari hay Lamborghini. Có thể kể ra những cái tên như Aston Martin V12 Vantage, Aston Martin One-77, Aston Martin DBS Volante, Aston Martin Rapide, Aston Martin DB9… trong đó ấn tượng nhất là siêu xe triệu đô One-77. Sau những thành công đã đạt được, Aston-Martin quyết định hồi sinh lại thương hiệu hạng sang Lagonda để cạnh tranh với Rolls-Royce và Bentley. 

Mục tiêu rõ ràng, thương hiệu đình đám, người ta hi vọng Lagonda sẽ có sự trở lại ngoại mục, một siêu phẩm xe sang đính thực. Nhưng ngắm chiếc xe này, từ ngoại thất, khó có thể gọi tên hai từ “ấn tượng” hay “khác biệt”, đặc biệt với tham vọng cạnh tranh với Rolls-Royce và Bentley. Việc trang bị cho chiếc xe này động cơ V12, lazăng 22 inch hay những trang bị công nghệ như tuyên bố của Aston-Martin cũng không hẳn sẽ tạo cái nhìn khác về chiếc xe này. 

So sánh một chiếc xe mang trên mình kiểu dáng của một chiếc SUV với những chiếc siêu sedan có vẻ như khập khiễng. Những thông tin ban đầu cho biết, Lagonda sẽ là một siêu sedan mới của Aston Martin. Nhưng khi ra mắt tại Geneva, phần đuôi xe quá ngắn khiến mọi người đều có thể cho rằng đây là một chiếc SUV. Nếu đem Lagonda ra so sánh với chiếc Land Rover LRX Concept thì có thể thấy hai chiếc xe này có quá nhiều điểm giống nhau. Đây có thể là sai lầm chết người của Aston-Martin, giống như việc những chiếc Maybach bị coi là những chiếc S-Class kéo dài.
 

img

Land Rover LRX Concept
 
img

Lagonda mới

Trên bản concept mới này có thể thấy rất nhiều điểm đặc trưng của Aston-Martin, bộ lưới tản nhiệt với những lan nằm ngang thay vì dọc như trên chiếc Lagonda năm 1994.
 

img

Chiếc Lagonda của năm 1999 

Không chỉ bộ lưới tản nhiệt, có thể nói toàn bộ phần đầu xe mang đặc trưng không thể lẫn của những chiếc Aston-Martin, những chiếc gương hay bộ lazăng cũng không phải là ngoại lệ. Phần đuôi chiếc xe này đầy đặn, ngắn giống với những chiếc Rolls-Royce nhưng cao hơn. Vậy nét khác biệt của Lagonda mới ở đâu, ngoài dáng hình SUV như đã nói ở trên?

Trang www.motorauthority.com đã thử thăm giò ý kiến về chiếc xe này, có tới trên 40% đánh giá chiếc xe này xấu, chỉ có 8% đánh giá cao chiếc xe này. Đây có thể coi là thất bại đầu tiên của Aston Martin Lagonda? 

Lagonda, một cái tên rất nổi tiếng nhưng đã là quá khứ. Aston-Martin khôi phục Lagonda mà không tạo ra một chiếc xe mới chính là muốn dựa vào danh tiếng có sẵn của chiếc xe này, những danh tiếng mà Lagonda có được đến từ những năm 30 của thế kỷ 20. Sau đó có rất nhiều phiên bản Lagonda đã được giới thiệu, nhưng cuối cùng chiếc xe hạng sang này cũng phải ngừng sản xuất. Phiên bản năm 1994 có lẽ là phiên bản gần đây nhất.  

Đó là vài điểm sơ qua về mẫu concept mới của Aston-Martin. Khả năng cạnh tranh của chiếc xe này với những chiếc Rolls-Royce hay Bentley có được như tham vọng của Aston-Martin hay không thì chưa thể nào nói trước được. Lagonda vốn thuộc dòng "trâm anh", thiết kế của Aston Martin, nên khó có thể nói đây là thiết kế xấu. Nhưng có một điều có thể nhận ra ngay đó là việc chiếc xe này chưa tạo được ấn tượng giống như những gì mà Aston-Martin đã nói trước đó và với cả những tham vọng mà Aston-Martin đặt vào chiếc xe này.
 
img

img

img

img

img

img

img

img