Khủng hoảng kinh tế và thời gian dài ế hàng, vắng khách, nhiều xe bán thấp dưới mức giá đề xuất mà vẫn không có khách mua khiến cho việc SH mới ra đời đối với các Head như “chết đuối vớ được cọc”.

Ngày đầu tiên được bán ra thị trường 29/7, SH thế hệ mới đã có dấu hiệu tăng giá nhẹ so với giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam. Tuy nhiên, mức tăng giá chưa “quyết liệt”, do các Head còn thăm dò động thái thị trường sau một thời gian dài đóng băng.

Qua khảo sát một số đại lý Honda ủy nhiệm (Head) trên địa bàn Hà Nội, giá bán lẻ thực tế của SH mới thường cao hơn giá đề xuất 1-4 triệu đồng.

Tại Head Honda tại Nguyễn Văn Cừ, đại lý bán gần như đúng với giá của nhà sản xuất, tức 66 triệu đối với SH 125 và 80 triệu với SH 150, nhưng lượng khách làm hợp đồng mua xe chưa nhiều, chủ yếu là khách xem xe.

Head tại Hà Đông báo giá 125i là 69 triệu đồng, cao hơn 3 triệu so với giá bán lẻ đề xuất, trong khi giá bản 150i được giữ nguyên.

img
Honda SH 2012

Một đại lý Honda trên phố Nguyễn Lương Bằng cho biết mức giá dự kiến bán ra hôm nay là 75 triệu đồng với bản SH 125i và 90 triệu đồng với bản SH 150i.

Ở các Head khác tại Bà Triệu, phố Huế lượng khách hỏi mua mẫu xe SH mới khá đông và không ít trong đó ký hợp đồng mua xe. Theo khảo sát của chúng tôi trong những ngày đầu tiên, SH 125i hút khách hơn vì mức giá mềm hơn. Với bản 150i, nhiều khách hàng băn khoăn cân nhắc và so sánh với SH đời trước.

Đặc biệt, nếu trước đó khách hàng mua SH chủ yếu là lớp trẻ thì với SH mới, khách hàng trung niên hỏi mua xe khá nhiều. Một khách hàng trung niên cho biết: “trước đây tôi cũng rất thích kiểu dáng SH, nhưng ngại xe cao quá lại nặng, đi lại bất tiện. SH mới giá mềm hơn, công nghệ nghe quảng cáo là hiện đại và tiết kiệm xăng, lại thấp hơn đáng kể nên tôi muốn đến xem xe. Nếu hợp lý có lẽ tôi sẽ đổi xe.”

Nhiều khách hàng có chung nhận định, cơ sở hút khách của SH mới là thương hiệu “xe sang giá mềm” với giá bán quá thấp so với bản 2011. SH mới bản 125i thấp hơn 44 triệu đồng còn bản 150i thấp hơn 54 triệu đồng, cộng với thương hiệu SH khiến nhiều người muốn mua xe.

Tuy vậy, dễ thấy kiểu dáng của SH mới chưa hoàn toàn thuyết phục người dân, do họ đã quá ấn tượng với SH đời cũ. “Giá mà chiếc xe này giữ nguyên kiểu dáng, chỉ thay đổi động cơ và giá mềm hơn thì không còn gì lăn tăn”, chị T.D., một khách hàng xem xe tại Nguyễn Lương Bằng hồ hởi.

Bù lại, yếu tố công nghệ mới hiện đại và tiết kiệm xăng khiếu nhiều khách hàng hào hứng. “Honda ra SH giá mềm hợp lý quá, thời buổi thóc cao gạo kém, muốn đi xe sang nhưng tôi cũng phải thực tế tính toán đến chi tiêu. Trước tôi không mua SH vì giá cao quá, giờ thì không phải suy nghĩ nhiều nữa rồi. Xe tiết kiệm xăng hơn nên chi phí cho xe cũng đỡ”, một khách hàng vừa ký hợp đồng mua xe chia sẻ.