Bản prototype với 2 màu đen trắng xuất hiện, nhẹ nhàng tăng tốc trên đường thử. Chiếc xe dẫn động cầu sau trang bị động cơ V8 thừa khả năng để thực hiện những màn biểu diễn tốc độ. Nhưng khả năng chạy không phải là điều hấp dẫn duy nhất khi nói về Mercedes-Benz SLS AMG 2010, siêu xe mới nhất của nhà sản xuất ôtô nổi tiếng nước Đức.

Theo thông tin từ Stuttgart, trưởng bộ phận phát triển của phân nhánh AMG Tobias Moers chính là người thực hiện việc kiểm tra chiếc SLS trên hơn 3,5 km đường thử Sachsenring, cách Dresden khoảng 1 giờ chạy xe. Lần kiểm tra mang tính chất “chốt hạ” này cho thấy siêu xe mới của Mercedes đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi phiên bản thương mại chính thức được vén màn tại triển lãm Frankfurt Auto Show 2009 vào tháng 9.

Ngược thời gian để lần tìm gốc tích bộ cửa “cánh chim”, bạn sẽ thấy cái tên 300 SL, chiếc xe làm rạng danh Mercedes-Benz bằng chiến thắng tại giải đua 24 Hours of Le Mans và Carrera Panamericana năm 1952. Với thiết kế cửa mở lên như đôi cánh chim kiêu hãnh, chiếc 300 SL đã tạo dấu ấn không bao giờ mờ phai trong lịch sử Mercedes-Benz cũng như lịch sử ngành công nghiệp ôtô.

Mercedes-Benz 300 SL có cấu trúc thân xe và bộ khung thể thao chế tạo từ hợp kim nhôm - những chi tiết được kế thừa khéo léo ở thế hệ SL tiếp theo. Nếu vội vàng, bạn sẽ đánh giá đây là bước thụt lùi về phía sau nếu so sánh với cấu trúc thân liền khối hoàn toàn bằng sợi cacbon của Mercedes-Benz SLR McLaren. AMG khẳng định hợp kim nhôm là loại vật liệu tốt hơn, đặc biệt khi cần tạo cho xe sự ổn định khi vận hành.
 
Không quá khi nói rằng SLS AMG 2010 chính là sự hồi sinh của 300 SL “Gullwing”, để tiếp tục mở ra thời đại hoàng kim mới cho đôi cánh chim huyền thoại.

Bên dưới nắp capô là phiên bản nâng cấp từ động cơ quen thuộc M156 V8 6.2L của AMG. Áp dụng cơ cấu bơm dầu khô và những điều chỉnh khác, động cơ được biết đến dưới “phiên hiệu” M159 có thể cung cấp sức mạnh 571 mã lực tại vòng tua máy 6.800 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 479 lb-ft tại 4.750 vòng/phút. 

Hộp số ly hợp kép 7 cấp gắn với trục sau nhằm tạo ra sự phân bổ trọng lượng hợp lý. Thực tế, sự phân bổ trọng lượng tổng thể theo tỉ lệ trước/sau tương ứng 48/52 được đánh giá là tuyệt vời cho chiếc xe dẫn động cầu sau. Chiều dài cơ sở của SLS AMG 2010 là 105,5 inch (2.680 mm), khoảng cách giữa vệt bánh trước 66,1 inch (1.679 mm) và bánh sau 64,9 inch (1.648 mm). Chiếc xe cũng được lắp đặt hệ thống treo tay đòn kép độc lập ở 4 góc nhằm đảm bảo tính linh hoạt khi vận hành. Nhà sản xuất khẳng định khả năng ôm cua của siêu xe Gullwing mới sẽ khiến các đối thủ động cơ đặt trước và thậm chí cả những chiếc xe động cơ đặt giữa phải xấu hổ.

Bước vào cabin, bạn chắc chắn sẽ rất ấn tượng bởi sự “chào đón” của những cánh cửa mở lên theo phong cách “cánh chim” và bộ ghế hình thành từ chất liệu sợi cacbon. Khác với McLaren SLR, chiếc SLS có nội thất không quá rộng rãi nhưng xinh xắn, ngăn nắp. Ví trí ngồi tương đối thấp, kính chắn gió hơi chếch ở phía trước tạo thêm mối quan hệ thân tình giữa người lái và vô lăng, trong khi kiểu vô lăng đáy bằng đầy cá tính và 2 pedal hợp kim nhôm sẽ khiến tương tác giữa bạn với máy móc diễn ra một cách hoàn hảo hơn.

Chưa hết, không gian bên trong còn mang đến sự thú vị với trang bị sang trọng, các chi tiết thiết kế tràn đầy cảm hứng lấy từ chủ đề hàng không, thể hiện trên đường nét bảng điều khiển - nơi chất liệu da, sợi cacbon, hợp kim nhôm gắn kết rất hòa hợp, bộ ghế điều chỉnh điện, hệ thống định vị vệ tinh và dàn âm thanh đến từ nhà sản xuất Bang&Olufsen... 

Động cơ AMG V8 được nâng cấp góp phần mang lại nguồn sức mạnh mới. “Trái tim” này có thể tạo lượng mômen xoắn ở con số 402 lb-ft ngay tại vòng tua máy 2.500 vòng/phút. Khi mạnh chân hơn với pedal gia tốc, động cơ sẽ biến chiếc xe thành cỗ máy tốc độ tại vòng tua 5.000 vòng/phút. Tuy nhiên, vạch đỏ giới hạn được thiết lập tại mốc 7.200 vòng/phút có thể sẽ khiến bạn bớt đi một chút “thăng hoa”.

Bộ phanh gốm cacbon trên chiếc xe chạy thử (sẽ là tùy chọn ở phiên bản thương mại) có các rotor phanh 15,4 inch ở bánh trước và rotor phanh 14,2 inch ở bánh sau hoạt động hiệu quả. Bộ vành 7 chấu màu đen đi kèm bộ lốp rộng (lốp trước 265/35ZR19; lốp sau 295/30ZR20) và một cánh gió với chế độ hoạt động thường trực hoặc chỉ được kích hoạt khi cần cũng góp phần mang lại sự vận hành lý tưởng.

SLS AMG 2010 có thể nhìn giống như chiếc SL Gullwing của những năm 50, nhưng siêu xe Mercedes mới sẽ là “kẻ thách thức” số 1 đủ khả năng chống lại sự thống trị trong thế giới hiện đại của Audi R8, Nissan GT-R và Porsche 911 Turbo...
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

                                                                                                            Theo Edmunds