Một châu Âu còn chìm đắm trong nợ nần cùng một nước Nhật đã bão hòa khiến các hãng xe buộc phải tìm tới thị trường nhỏ hơn với những chiếc xe rẻ hơn.
Sự kiện Nissan dự kiến bán xe Datsun với giá khoảng 2.300euro và dự án xe 5.000 Euro của Volkswagen đã một lần nữa khẳng định xu thế mớicủa các nhà sản xuất ô tô là tập trung vào các thị trường đang phát triển để bùđắp sự hụt giảm doanh thu từ những thị trường truyền thống nhưng trì trệ nhưchâu Âu, Nhật Bản, và kể cả Hoa Kỳ.
“Sau sự ra mắt thươnghiệu Dacia của Renault, trong vòng năm năm tới sẽ càng ngày càng nhiều nhà sảnxuất xe hơi hướng đến việc cung cấp các mẫu xe giá rẻ”, chuyên gia phân tíchChristoph Stuermer.“Nếu họ muốn tồn tại, họ phải thay đổi", ông này nhấnmạnh.
Stuermer hy vọng nhưng chiếc xe giá rẻ sẽ giúp thị trường ôtô thế giới sẽ tăng thêm 3,4 triệu xe vào năm 2015.
Nhà phân tích Stuermer nói rằng việc phát triển những chiếcxe giá cả phải chăng cho thị trường mới nổi đặt ra một thách thức lớn cho cáccông ty như VW, General Motors và Ford.
Bán một chiếc xe dưới 8.000 euro có nghĩa là các công typhải đổi mới về mặt kinh doanh và đưa càng ít công nghệ mới vào xe càng tốt.
Tạp chí Automobilwoche gần đây đã tiến hành một cuộc khảosát trực tuyến xem VW có nên phát triển các mẫu xe giá rẻ ở Tây Âu cũng như tạicác thị trường mới nổi. Kết quả là hơn 60% số người được hỏi cho biết ủng hộ kếhoạch này.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng động tháinày có thể có tác động phạm vi rộng đối với thị trường thứ cấp cũng như một số lĩnhvực liên quan như trả góp hay tín dụng.
Dacia trở thành tấmgương
Nissan hy vọng sẽ thu hút người mua với dòng xe Datsun mới,đự định giới thiệu vào năm 2014 ở Nga, Ấn Độ và In-đô-nê-xi-a. Tai mỗi thịtrường đối tác chiến lược của Renault này sẽ “địa phương hóa” dựa trên các nhucầu khác nhau người dân ở các nước này.
Không chịu kém cạnh, Peugeot và Citroen đã giới thiệu một loạtxe giá rẻ cho thị trường đang phát triển tại triển lãm ôtô Paris cuối tháng chinvừa rồi.
Với không gian rộng hơn cho hành khách và thân xe lớn hơn,Citroen C-Elysee và Peugeot 301 được thiết kế để thu hút đối tượng các gia đìnhở các nước phía nam Châu Âu, Trung Quốc và Nga.
Sự thành công của thương hiệu Dacia đã giúp Renault chứngminh rằng xe chi phí thấp có thể mang lại lợi nhuận.
Với tỷ suất lợi nhuận trên 6%, giám đốc điều hành Renault CarlosTavares gọi Dacia là con gà đẻ trứng vàng trong bối cảnh phần lớn các công tyxe hơi đều đang gặp khó khăn.
Renault, hy vọng sẽ bán từ 950.000 đến 1 triệu chiếc xetrong năm nay từ con số khởi điểm 813.000của năm 2011.
Renault cũng đang tìm kiếm để mở rộng sản xuất các mẫu xechi phí thấp, trong đó bao gồm chiếc sedan Logan, Sandero hatchback và Duster SUV.