Theo thông tin do tờ Reuters tiết lộ từ tuần trước, tập đoàn Volkswagen đang lên kế hoạch mở rộng đế chế bằng cách mua lại hãng Proton, công ty mẹ của nhãn hiệu Lotus. Cách đây 5 năm, Volkswagen đã từng thất bại trong việc thành lập liên minh với hãng xe Malaysia khi muốn vươn rộng cánh tay tại thị trường Đông Nam Á.

Đến nay, DBR-Hicom hiện đang nắm trong tay 42,7% cổ phần của Proton tiết lộ đã nhận một lời đề nghị mua lại nhãn hiệu Lotus với giá 1 Bảng (tương đương 1,6 USD) từ một hãng nước ngoài giấu tên. Bù lại, công ty đối tác sẽ trả toàn bộ khoản nợ khoảng hơn 200 triệu Bảng (xấp xỉ 311 triệu USD) của Lotus.

Tuy nhiên, hãng Proton của Malaysia đã từ chối lời đề nghị. "Chấp nhận lời đề nghị thì dễ thôi", ông Mohd Khamil, chủ tịch hãng Proton, khẳng định với tờ The Star. "Là một doanh nhân, tôi luôn muốn cắt khoản lỗ và tiếp tục phát triển. Chúng tôi tin kế hoạch kinh doanh phù hợp sẽ giúp Lotus trụ vững. Nếu tôi bán mà không cố gắng cứu Lotus, các cổ đông sẽ mất lòng tin".

Hiện nay, DBR-Hicom vẫn chưa tiết lộ danh tính của công ty muốn mua lại nhãn hiệu Lotus. Tuy nhiên, nhiều người đoán đó chính là tập đoàn Volkswagen. Có vẻ như Volkswagen muốn mua lại nhãn hiệu Lotus vì ôm tham vọng thâu tóm cả công ty mẹ Proton.
 
img
Mẫu xe concept Lotus Elise

Ngoài ra, DBR-Hicom còn tiết lộ sẽ không sản xuất toàn bộ 5 mẫu xe concept từng được ra mắt trong triển lãm Paris 2010. Đây là kế hoạch do ông Dany Bahar, cựu giám đốc điều hành của Lotus, "cầm đầu". Theo tạp chí Autocar, hiện vẫn chưa rõ tương lai của 5 mẫu xe concept, bao gồm Elise, Esprit, Elite GT, Elan và Eterne mới.