Trong triển lãm Detroit 2012 diễn ra hồi đầu năm, hãng Ford đã giới thiệu Fusion thế hệ mới với kiểu dáng bắt mắt và hệ dẫn động tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Những nỗ lực cải tiến của hãng Ford cuối cùng đã được đền đáp bằng giải thưởng "xe xanh của năm 2013" dành cho Fusion mới.

Đây là giải thưởng do tạp chí Green Car Journal dành cho Ford Fusion 2013 trong triển lãm Los Angeles diễn ra tại Mỹ trong những ngày vừa qua. 3 năm trước đây, giải thưởng này đã thuộc về những mẫu xe diesel, hybrid sạc điện và khí tự nhiên.

Sở dĩ Ford Fusion thế hệ mới giành giải thưởng "xe xanh của năm 2013" vì được trang bị nhiều lựa chọn động cơ thân thiện với môi trường. Cụ thể là hệ dẫn động hybrid thông thường và sạc điện cùng máy xăng EcoBoost.

Ford Fusion Hybrid 2013 sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 lb-ft. Sức mạnh được truyền tới cầu trước thông qua hộp số biến thiên vô cấp điều khiển điện tử. Phiên bản Hybrid sử dụng la-zăng 17 inch, nằm trong lốp lực cản lăn thấp, từ đó dự kiến chỉ "ngốn" 5 lít/100 km nội thành và 5,35 lít/100 km xa lộ.
 
Ra mắt gần 1 năm, Ford Fusion 2013 nhận giải thưởng mới 1

Ấn tượng không kém là Ford Fusion Energi với "trái tim" tương tự phiên bản Hybrid. Tuy nhiên, Energi lại ứng dụng hệ thống hybrid sạc điện. Dự kiến, tân binh nhà Ford chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu tương đương 2,35 lít/100 km, tiết kiệm hơn cả Chevrolet Volt.

Cuối cùng là dòng động cơ EcoBoost với dung tích 1,6 và 2.0 lít. Mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ EcoBoost 1,6 lít là 9,05 lít/100 km nội thành và 6,36 lít/100 km xa lộ. Hai con số tương ứng với động cơ EcoBoost 2.0 lít là 10,69 lít/100 km nội thành và 7,13 lít/100 km xa lộ.

Cạnh tranh với Ford Fusion mới trong quá trình nhận giải "xe xanh của năm 2013" là những ứng cử viên đầy tiềm năng như Dodge Dart Aero, Ford C-Max, Mazda CX-5 Skyactiv và Toyota Prius C. Giải thưởng đã được quyết định thông qua số phiếu của ban giám khảo bao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng như Jay Leno và Ron Cogan đến từ tạp chí Green Car Journal.

Theo ông Cogan, họ chọn những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả mà không hi sinh cảm giác lái thú vị. Đáng tiếc thay, Tesla Model S bị loại khỏi danh sách ứng cử viên vì sở hữu giá quá cao và phiên bản tiêu chuẩn hiện chưa có mặt trên thị trường.