Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ra Thông tư 21/2010/TT-BGTVT quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và ô tô chở người, áp dụng cho mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia giao thông đường bộ, trừ xe của quân đội và công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
 
img
Xe chở người từ 9 chỗ trở xuống không nằm cần tính niên hạn sử dụng

Theo đó, các loại xe ô tô chở người 9 chỗ trở xuống (kể cả ghế người lái), ô tô chuyên dụng, rơ moóc, sơ mi rơ moóc không cần áp dụng niên hạn sử dụng.

Quy định đối với ô tô cải tạo, ô tô chuyển đổi công năng sử dụng

Theo quy định của Thông tư, niên hạn sử dụng đối với ô tô cải tạo, ô tô chuyển đổi công năng sử dụng được tính từ năm sản xuất trước khi chuyển đổi. Cụ thể, ô tô chở người quá niên hạn sử dụng được chuyển đổi thành ô tô chở hàng không được sử dụng quá 25 năm. Ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên (kể cả ghế người lái), ô tô chở người chuyên dụng chuyển đổi thành ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi phải áp dụng niên hạn sử dụng không quá 20 năm.

Trong khi đó, ô tô chở hàng chuyển đổi thành ô tô chuyên dụng không được sử dụng quá 25 năm. Ô tô chuyên dụng, ô tô chở người 9 chỗ trở xuống chuyển đổi thành ô tô chở hàng phải áp dụng niên hạn sử dụng không quá 25 năm. Ô tô chở hàng chuyển đổi thành ô tô chở người trước ngày 01/01/2002 phải áp dụng niên nạn sử dụng không quá 17 năm.

Cách xác định niên hạn sử dụng của ô tô

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, niên hạn sử dụng của ô tô được tính theo năm, kể từ thời điểm sản xuất. Người sử dụng có thể xác định niên hạn theo thứ tự ưu tiên sau: Số nhận dạng xe (số VIN), Số khung xe, Các tài liệu kỹ thuật (bao gồm Catalog, sổ tay thông số kỹ thuật, phần mềm nhận dạng hoặc các thông tin của nhà sản xuất), Thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được đóng hoặc gắn trên ô tô, Các hồ sơ lưu trữ (giấy chứng nhận chất lượng, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với ô tô sản xuất trong nước, biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu, giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo đối với ô tô cải tạo, hồ sơ gốc do cơ quan công an quản lý, chứng từ nhập khẩu…).

Nếu không có ít nhất một trong những tài liệu, hồ sơ hoặc cơ sở trên, ô tô sẽ bị coi là hết niên hạn sử dụng.

Theo VGPNews