Đại diện phía Proton cho biết nhà sản xuất này sẽ chính thức đưa ra kết quả của buổi nói chuyện về tương lai hợp tác giữa Proton và Volkswagen AG vào thứ 2 tới.

Chủ tịch Proton, ông Mohamad Nadzmi Mohamad Salleh từ chối tiết lộ liệu mối quan hệ này trên cơ sở hợp tác kỹ thuật đơn thuần, hay ràng buộc cả về cổ phần và sở hữu. Ông cho biết, Proton đang lấy xuất khẩu làm mục tiêu sống còn, và sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, tạo đà tiến ra thế giới. Ông cho biết: “chúng tôi sẽ đi đến kết luận cuối cùng chỉ trong 1 đến 2 tuần.”

Là hãng xe nhận được sự bảo hộ mạnh mẽ của chính phủ Malaysia, nhưng Proton ngày càng thu hẹp vị thế do chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu xe khác. Bản thân đơn vị này luôn tìm kiếm sự hỗ trợ từ đối tác nước ngoài, nhưng chính quyền lại kiên quyết nắm quyền kiểm soát công ty. Đó chính là một khó khăn lớn của Proton trong tiến trình hợp tác với các hãng ô tô toàn cầu khác.

Thứ 5 vừa rồi, Proton công bố lợi nhuận ròng 6,9 triệu USD trong quý I, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, khi hãng này thua lỗ 97 triệu USD. Thu nhập tăng 61%, lên mức 682 triệu USD trong quý này nhờ doanh số của dòng xe mới tăng mạnh.

Nhờ đó, Proton khôi phục lại trạng thái làm ăn có lãi, với lợi nhuận 72 triệu USD, so với mức thua lỗ 91 triệu USD trong năm ngoái.  

Giám đốc điều hành Syed Zainal Abidin Syed Mohamed Tahir cho biết, doanh số xe của riêng Proton tăng 8%, lên mức 148.969 xe trong năm 2009, mặc dù doanh số xe cả nước giảm 2%. Điều này là do nhu cầu lớn đối với các mẫu xe ăn khách như xe MPV Exora, và hai mẫu sedan Saga và Persona.

VW có khả năng sẽ chia sẻ khung gầm và động cơ cho Proton. Hiện nhãn hiệu Jetta cũng đang được Proton khác thác với tên gọi khác ở Malaysia là Proton Perdana.

Proton đang lên kế hoạch ra mắt một mẫu sedan mới thay thế cho những mẫu già cỗi đang bày bán, và kỳ vọng doanh số sẽ tăng nhờ mẫu mới.
 
Mẫu MPV Exora ra mắt năm ngoái đánh dấu bước ngoặt trong các dòng sản phẩm của Proton, vốn trước đó chỉ tập trung vào xe chở khách. Exora chiếm 1/3 doanh số bán của Proton, nhưng hiện cũng chững lại do vấp phải sự cạnh tranh của một mẫu MPV của Perodua, do giá cả mẫu này rẻ hơn nhiều.
 
Theo Canadian business