Ba anh tài Toyota, Honda và Nissan đều thể hiện rõ quyết tâm này tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu đang diễn ra tại thành phố cùng tên ở phía nam Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Trong khi Toyota hé lộ sẽ giới thiệu tới 20 mẫu xe tại đây trong vòng 3 năm tới, Honda hứa hẹn sẽ đền bù cho khách hàng những thiệt hại do những gián đoạn về dịch vụ trong khoảng thời gian khủng hoảng chính trị vừa rồi.

Nissan dường như có kế hoạch đơn giản nhưng cụ thể hơn cả khi tuyên bố sẽ mở rộng thị trường về những thành phố nhỏ của Trung Quốc với mẫu xe Venucia.

Đây là lần tham dự triển lãm xe hơi đầu tiên của các hãng xe Nhật tại Đại lục tính từ khi cuộc tranh chấp quần đảo Điếu Ngư, hay Senkaku trong tiếng Nhật, nổ ra hồi tháng 9 vừa rồi.

Cuộc khủng hoảng trên biển này đã ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất đến ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản khi phần lớn các hãng xe đều có nhà máy tại Trung Quốc.

Hầu hết các nhãn hiệu này đã phải đồng loạt giảm công suất tại thị trường 1.3 tỉ dân này khi sức mua giảm trông thấy suốt từ tháng chín. 

“Dù sao giai đoạn căng thẳng nhất đã qua rồi, chính phủ và người dân hai nước đã đều bình tĩnh hơn”, theo Zeng Qinghong, tổng giám đốc tập đoàn ô tô Quảng Châu, hãng sản xuất ô tô lớn nhất tại khu vực phía nam Trung Quốc và có liên doanh với cả Toyota và Honda.

Giới quan sát cho rằng sự phục hồi của doanh số xe Nhật tại Trung Quốc sẽ tỉ lệ nghịch với độ nóng trên biển Hoa Đông, eo biển phân chia giữa hai quốc gia hàng đầu Châu Á này.

“Tôi tin rằng  bằng những cố gắng này, chỉ đến năm sau các hãng xe Nhật sẽ lấy lại được những gì đã mất trong những ngày tháng khó khăn vừa qua”, nhận xe của Namrita Chow, chuyên viên cao cấp của hãng phân tích xe hơi IHS có trụ sở tại Thượng Hải.