Ngày nay, một nhà máy sản xuất ôtô hiện đại có nghĩa là không giới hạn về quốc gia. Ngoài một vài điểm khác biệt về quốc tịch và ngôn ngữ của công nhân, chất lượng bên trong sản phẩm, cụ thể là những khối động cơ, phải giống hệt nhau, bất kể được lắp ráp tại nhà máy nào trên trái đất.

Tiêu chí đó đã được làm rõ trong lễ khai trương nhà máy sản xuất và lắp ráp thứ 100 của Volkswagen diễn ra tại Silao, Mexico ngày 15/1 vừa qua. Cụ thể, nhà máy sẽ sản xuất thế hệ động cơ 4 xi-lanh mới nhất của hãng Volkswagen mang tên mã EA888.
 
Nhà máy động cơ mới - Bước tiến lớn của Volkswagen 1

Động cơ được chia thành hai phiên bản với dung tích 1,8 và 2.0 lít. Cả hai đều là loại động cơ phun nhiên liệu trực tiếp và tăng áp. Nhờ đó, động cơ có công suất lớn hơn mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Volkswagen đã định hướng đầu tư khoảng 5 tỷ đô la vào thị trường Bắc Mỹ chỉ trong một thời gian ngắn, cỡ vài năm. Mục tiêu của Volkswagen là mở rộng quy mô sản xuất và lắp ráp động cơ tại thị trường mà họ hy vọng sẽ tăng doanh thu đáng kể trong vài năm tới.

Hiện nay, những mẫu xe bán tại thị trường Mỹ của Volkswagen như Jetta và Beetle đều được sản xuất tại nhà máy khá lâu đời nằm ở Puebla, Mexico. Năm 2011, họ đã mở thêm một nhà máy thứ hai tại khu vực Bắc Mỹ, đặt tại Chattanooga, Tennessee với mục đích sản xuất mẫu sedan tầm trung Passat đời 2012.

Tuy nhiên, hầu hết động cơ của những mẫu xe đó đều đến từ các thị trường ngoài Bắc Mỹ. Việc Volkswagen mở nhà máy sản xuất động cơ tại Silao đã đánh dấu một bước thay đổi lớn.

Cùng ngày, một loạt vị quan chức tham gia lễ khai trương và các kỹ sư ở Chattanooga đã có cơ hội lái thử Passat với động cơ mới. Đây là loại động cơ sẽ thay thế máy 5 xi-lanh, dung tích 2,5 lít đã và đang được dụng trên Passat đời 2012 và 2013. Loại động cơ mới theo dự kiến sẽ được trang bị cho các mẫu xe từ năm 2014 trở đi.
 
Nhà máy động cơ mới - Bước tiến lớn của Volkswagen 2
Một kỹ sư đang lắp ráp khối động cơ EA888 trong nhà máy của Volkswagen tại Silao, Mexico.

Volkswagen cho biết, các động cơ lắp ráp tại nhà máy Silao sẽ được sử dụng cho Jetta và Beetle xuất xưởng từ Puebla và Passat ra đời ở Tennessee. Động cơ EA888 cũng có thể sẽ được sử dụng trên những chiếc Audi Q5 thế hệ mới được sản xuất tại các nhà máy của Audi ở Puebla từ năm 2016.

Ngoài ra, loại động cơ mới còn xuất hiện trên hàng loạt các mẫu xe crossover tầm trung mà Volkswagen sản xuất và bán trên thị thường Bắc Mỹ từ năm 2015. Những mẫu xe mới sẽ lấy ý tưởng từ CrossBlue từng trình làng trong triển lãm Detroit 2013 cách đây vài ngày.

Được biết, hãng Volkswagen đã đầu tư khoảng 550 triệu đô la Mỹ vào nhà máy tại Silao đồng thời tạo công ăn việc làm cho khoảng 700 công nhân. Khi đạt công suất thiết kế, nhà máy có thể sản xuất 330.000 động cơ/năm.
 
Nhà máy động cơ mới - Bước tiến lớn của Volkswagen 3
 Volkswagen Jetta Hybrid đời 2013 xuất hiện trong lễ khai trương nhà máy tại Silao, Mexico.

Nhà máy sản xuất động cơ tại Silao dự kiến sẽ trở thành dây chuyền sản xuất lớn nhất của Volkswagen ở thị trường Bắc Mỹ. Nhà máy sẽ cung cấp nhiều loại động cơ khác nhau. Đầu tiên là loại 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 1,4 lít hiện đang được sử dụng cho Volkswagen Jetta Hybrid 2013.

Thứ hai là động cơ V6 góc hẹp, dung tích 3,6 lít dành cho Volkswagen Jetta phiên bản tính năng cao và Passat. Cuối cùng là máy dầu tăng áp, dung tích 2.0 lít xuất hiện trên Volkswagen Jetta, Beetle và Passat.

28% những chiếc Volkswagen Passat bán ra thị trường đều thuộc phiên bản máy dầu, gần gấp đôi mục tiêu đề ra ban đầu. Do đó, nhiều người tự hỏi liệu máy dầu có được sản xuất cho thị trường Bắc Mỹ bên cạnh máy xăng thông thường hay không.

Gia đình động cơ EA888 được sản xuất tại nhà máy ở Silao cũng có một phiên bản máy dầu hiện đang cung cấp năng lượng cho Volkswagen Golf tại thị trường châu Âu. Volkswagen tự hào khẳng định công nghệ của họ giúp các máy dầu và động cơ xăng chia sẻ 50% linh kiện, một con số ấn tượng.
 
Ban điều hành của Volkswagen không đặt kỳ vọng thiết lập kỉ lục với các kế hoạch của tương lai. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh nhà máy ở Silao có rất nhiều không gian để mở rộng quy mô nếu tình hình khả quan trong vài năm tới.

Tương lai của động cơ diesel càng có triển vọng hơn khi nhà máy ở Silao nằm dưới sự điều hành của ông Andreas Klinge. Trước đây, ông Klinge từng làm giám đốc một nhà máy sản xuất động cơ khác của Volkswagen tại Ba Lan. Chính nhà máy đó đã sản xuất những thế hệ động cơ diesel đầu tiên cho Volkswagen.

Cơ hội đến sớm hay muộn chỉ còn phụ thuộc vào việc thị trường Bắc Mỹ có tiêu thụ xe máy nhiều hay không mà thôi. Nếu người dân Bắc Mỹ tiếp tục mua những chiếc Volkswagen máy dầu thì cơ hội họ nhận dòng sản phẩm được xuất xưởng ngay trên chính lãnh thổ càng lớn.
 
Nhà máy tại Silao được đánh giá theo tiêu chuẩn LEED ở mức Vàng. Về cơ bản, LEED là chữ viết tắt của cụm Leadership in Energy and Environmental Design (thiết kế tối ưu về mặt năng lượng và thân thiện môi trường). Trong tương lai, nhà máy sẽ hướng tới mức cao nhất trong tiêu chuẩn LEED là Bạch kim. 

Bên cạnh các công nghệ "xanh" áp dụng trong xây dựng, nhà máy sản xuất động cơ còn có không gian đón nhận ánh sáng tự nhiên trực tiếp thông qua hệ thống cửa sổ trời trong suốt thời gian làm việc ban ngày. Trong khi đó, nước mưa sẽ được thu vào một hồ nước nhân tạo nhỏ để sử dụng dần cho hệ thống phòng tắm của nhân viên nhà máy.
 
Nhà máy động cơ mới - Bước tiến lớn của Volkswagen 4
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto phát biểu trong lễ khai trương nhà máy của Volkswagen tại Silao.

Đã có rất nhiều vị chức sắc địa phương tham dự lễ khai trương nhà máy, đáng chú ý là ông Enrique Pena Nieto, Tổng thống mới đắc cử của Mexico. Bên cạnh đó là ông Miguel Marquez, Thống đốc bang Guanajuato. Cuối cùng là các thành viên ban lãnh đạo của hãng Volkswagen như giám đốc điều hành Martin Winterkorn và ông Andreas Hinrichs đứng đầu chi nhánh của Volkswagen tại Mexico.