Bộ trưởng Bộ Nội vụ ông Manuel Valls vừa thông báo rằng có tổng cộng 1.067 phương tiện gồm xe hơi, xe tải và scooter bị đốt cháy trong đêm Giao thừa vừa qua.

Theo ông Valls, số lượng phương tiện bị đốt tại Pháp năm nay đã giảm 10% so với năm ngoái. Có được “thành công” đó là nhờ vào việc Bộ Nội vụ đã huy động hơn 53.000 sĩ quan cảnh sát tuần tra trên khắp các thành phố từ 6 giờ tối ngày 31 tháng 12 năm 2013 đến tận 6 giờ sáng ngày 1 tháng 1 năm 2014. Đây là số lượng sĩ quan cảnh sát kỹ lục từng được huy động để giữ gìn an ninh trật tự cho đêm Giao thừa.

Việc đốt xe vào đêm Giao thừa và ngày lễ Quốc gia của Pháp 14/7 bắt đầu vào đầu những năm 1990, hoạt động này được xem là một hình thức biểu tình ở một số khu dân cư nhất định, sau đó lan dần ra nhiều khu vực khác nhau và trở thành một “cuộc thi”. Giới trẻ sống ở vùng ven hoặc nội đô các thành phố lớnn hư Paris, Strasbourg, Marseilles và Toulouse thường đổ ra đường vào dịp này và thi nhau nổi loạn.

Chính Phủ Pháp trước đây đã không công bố số lượng xe bị đốt vào các dịp lễ trên để chấm dứt hình thức “thi thố” gây hỗn loạn này, việc làm này cũng đã góp phần giảm bớt tình trạng bất ổn định hằng năm vào các dịp lễ lớn.

Đối với những người trẻ thì việc đốt phá xe là một cuộc thi, nhưng với số khác thì đây là cơ hội làm giàu. Một số người đã tự tay đốt xe của mình để được hưởng lợi từ bảo hiểm, 20 đến 30%  số lượng xe bị đốt trong dịp Giao Thừa vừa rồi được chính chủ nhân của mình châm lửa để kiếm tiền.