Nghi án này đang rộ lên tại triển lãm ô tô Los Angeles đang diễn ra tại thành phố cùng tên thuộc tiểu bang California trù phú phía tây nam Hòa Kỳ.

Hàng loạt nhà phân tích, chuyên gia và những quan chức cao cấp của ngành công nghiệp xe hơi đều đang ra sức tìm bằng chứng để mang ra ánh sáng những vụ gian dối tương tự.

“Tôi chắc rằng không chỉ riêng Hyundai-Kia đâu mà chẳng qua các hãng khác là chưa bị soi thôi”, nhận định của Jake Fisher, giám đốc bộ phậm test xe của tạp chí tiêu dùng hàng đầu Consumer Reports.

Trưởng bộ phận xe hơi của công ty kiểm toán hàng đầu KPMG ông Gary Silberg thì cho rằng cần phải cho nhiều nhãn hiệu xe khác vào tầm ngắm thì với công bằng.

“Tôi từ công ty kiểm toán và những gì tôi được học từ nghề này là nếu một kẻ gian dối bị phanh phui thì chắc chắc sẽ còn những kẻ khác”, chuyên gia đến từ Chicago này chia sẻ.

Trong khi đó phần lớn các lãnh đạo của các hãng xe lớn tham gia hội chợ như GM, Toyota, Honda, Mazda, Chrysler và Fiatđều phủ nhận và nói như đinh đóng cột là mọi thông số về nhiên liệu của họ là không có gì phải nghi ngờ cả.

“Tôi nghĩ rằng tôi cũng như mọi nhà sản xuất khác thôi, chẳng dại gì mà dính vào dăm ba cái vụ phiền phức này cả.”, phó chủ tịch thương hiệu Nissan tại Hoa Kỳ ngài Al Castignetti phân trần.

Các hãng xe thì khăng khăng như vậy, nhưng thực chất họ đang âm thầm hưởng lợi từ vụ bê bối nói khống khả năng tiết kiệm vừa rồi của cặp đôi Hàn Quốc Hyundai – Kia và đang ra sức trình diễn các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu của mình. 

Nhưng theo hãng nghiên cứu Strategic Vision thì có lẽ Honda là người được lợi hơn cả khi hãng xe Nhật này luôn là sự lựa chọn thay thế cho những khách hàng tiềm năng của Hyundai.

Thậm chí Honda còn được xem như đang chuẩn bị đưa thêm con át chủ bài Civic thế hệ mới nhằm đánh gục hẳn anh em Hyundai-Kia.