Hiện nay, tại đại lý chính thức của Jeep ở phía nam thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đang diễn ra một thực trạng bất ngờ. Theo đó, đại lý bán đầy đủ những chiếc áo T-Shirt, giầy dép, thắt lưng và túi mang nhãn hiệu Jeep. Tuy nhiên, khi bước vào đại lý, khách hàng đừng hòng nhìn thấy bất kỳ một chiếc xe thể thao đa dụng nào của Jeep.

Nhãn hiệu Jeep trong thời gian gần đây đã được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nhiệt tình đến mức không có đủ xe để bán. Không có dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng cầu vượt cung của Jeep ở một trong những thị trường tiêu thụ nhiều xe SUV nhất thế giới.

"Nhu cầu mua của khách hàng Trung Quốc hiện nay đang vượt quá khả năng cung cấp của chúng tôi", ông Mike Manley, giám đốc nhãn hiệu Jeep, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh vào tháng trước.
 
img
Jeep đang đối mặt với tình trạng cầu vượt cung tại Trung Quốc.

Năm ngoái, doanh số bán hàng của Jeep tại Trung Quốc đã tăng 63% lên mức 19.013 chiếc. Ông Manley cho biết, Jeep muốn tăng lượng xe đến tay khách hàng Trung Quốc trong năm nay bằng cách mở rộng mạng lưới đại lý và khởi động dây chuyền sản xuất tại địa phương vào đầu năm 2014.

Nhãn hiệu nổi tiếng

"Jeep là một nhãn hiệu được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc biết đến. Khách hàng tại đây cũng có ấn tượng rất tốt về dòng sản phẩm của Jeep. Chỉ có điều, không phải ai cũng có cơ hội mua một chiếc xe Jeep", ông Bill Russo, cựu giám đốc hãng Chrysler tại Trung Quốc, khẳng định.

Jeep lần đầu tiên tiếp cận thị trường Trung Quốc như một nhãn hiệu xe dân sự vào đầu thập niên '80. Ở thời kỳ đó, phiên bản quân sự của dòng xe off-road là lựa chọn yêu thích của người dân Trung Quốc.

"Nhiều người nghi ngờ khả năng thành công của Jeep khi tấn công thị trường Trung Quốc. Lúc đó, trên đường phố, lượng xe ôtô đi lại khá thưa thớt", ông Jim Mann, một tác giả nội trú tại trường Johns Hopkins, viết trong thư điện tử. "Jeep đã gặp không ít khó khăn nhưng vẫn tồn tại như một chú mèo 9 vía".

Xe Jeep - "hàng hot" tại Trung Quốc

Ding Qi, một doanh nhân người Thượng Hải, vừa mới mua một chiếc Jeep Grand Cherokee đời 2004 cho vợ. "Tôi muốn mua một chiếc xe an toàn và hầm hố cho bà xã", ông Ding phát biểu.

Tại Trung Quốc, khách hàng thường sử dụng xe Jeep để tham gia những hành trình cùng câu lạc bộ địa phương. Năm nay, lượng thành viên của Câu lạc bộ Jeep Trung Quốc đã tăng lên 200 người. Sắp tới, họ sẽ thực hiện một chuyến đi xuyên quốc gia, từ Thượng Hải đến Tây Tạng và Nepal và ngược lại. Ước tính, hành trình sẽ kéo dài khoảng 48 ngày.

"Những ai lái xe Jeep đều thuộc tuýp người không dễ dàng từ bỏ khi đối mặt với khó khăn", ông Ding cho biết. "Đó là lý do vì sao tôi muốn mua một chiếc xe Jeep".

Ngoài ra, kiểu dáng hầm hố cũng là một yếu tố "câu khách" của dòng xe Jeep. Yang Yang, một người phụ nữ 35 tuổi từng sở hữu một chiếc Jeep Grand Cherokee 2004, tâm sự: "Tôi yêu thiết kế hầm hố và thô ráp của xe Jeep. Tôi nhớ có một lần đi phượt bằng xe Jeep đến vùng núi thuộc tỉnh An Huy. Người dân làng đã đổ xô ra xem xe của chúng tôi".

Thiếu đầu tư

"Chrysler đã phải đối mặt với quá nhiều thử thách trong quá trình thay đổi chủ sở hữu. Do đó, họ không thể tập trung vào việc đầu tư và thiết lập liên doanh tại Trung Quốc", ông Russo cho biết thêm. "Họ phải thu hẹp quy mô để tập trung giải quyết tình trạng khủng hoảng tại quê nhà. Bây giờ, khi thuyền đã nổi, họ mới đủ tự tin để hướng về Trung Quốc".
 
img
Một chiếc Jeep nhập khẩu được đưa đến triển lãm Bắc Kinh 2012 vừa qua.

Hiện nay, Chrysler vẫn đang tích cực tìm kiếm đối tác lắp ráp xe tại Trung Quốc để tránh chính sách thuế hà khắc. Tập đoàn ôtô Quảng Châu, đối tác của tập đoàn Fiat, trước đó đã khẳng định muốn lắp ráp xe Jeep cùng với Chrysler. "Cách dễ nhất cho Chrysler là bắt tay với đối tác sẵn có tại Trung Quốc của Fiat", ông Manley cho biết. Dù sao, tập đoàn Chrysler cũng phải mất ít nhất 18 tháng nữa mới có thể bắt đầu sản xuất xe tại Trung Quốc. Họ phải giải quyết khâu đối tác địa phương và xin phép chính phủ Trung Quốc trước.

Giá "chát" của xe Jeep tại Trung Quốc

Bất chấp chính sách thuế đẩy giá lên cao, dòng xe Jeep nhập khẩu vào Trung Quốc vẫn tiếp tục đắt hàng. Hiện tại, một chiếc Jeep Grand Cherokee được bán với giá khởi điểm 575.000 Nhân dân tệ (tương đương 91.064 USD). Trong khi đó, con số tương ứng ở Mỹ chỉ dừng ở mức 26.995 USD. Đắt hơn nữa là 2012 Jeep Grand Cherokee SRT8 với giá ít nhất 1,2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 189.750 USD). Tại thị trường Mỹ, người tiêu dùng chỉ cần chi 54.470 USD để sở hữu một chiếc xe tương tự.

"Điều cần làm nhất của Chrysler hiện nay là nội địa hóa dòng xe Jeep tại Trung Quốc. Mọi đối thủ của Jeep đều đã lắp ráp xe tại đây", ông Russo nhận định.

Ngoài ra, dòng sản phẩm hạn chế cũng là một rào cản trong quá trình mở rộng mạng lưới đại lý của Chrysler. "Đây có lẽ là lý do khiến Ford phải đầu tư mạnh vào quá trình nghiên cứu sản phẩm mới dành cho thị trường Trung Quốc. Theo kế hoạch, Ford sẽ giới thiệu 15 xe mới tới người tiêu dùng Trung Quốc từ nay đến năm 2015", ông Russo chia sẻ suy nghĩ. "Để các đại lý tích cực đầu tư, Chrysler phải nắm trong tay một dàn sản phẩm thật hấp dẫn".

Theo Bloomberg