Theo phản ánh của nhiều chủ xe ôtô, chưa bao giờ xe hơi ở Hà Nội lại dễ mất gương như Tết vừa qua. 

Chị Phạm Hạnh - chủ nhân chiếc Toyota Camry 2007 mang BKS 30F - 36xx bức xúc kể: "Tôi đang dừng xe chờ đèn đỏ ở ngã tư Quán Thánh - Nguyễn Biểu thì thấy có 2 thanh niên đi xe máy dừng ngay bên cạnh. Xe vừa dừng hẳn, tên ngồi sau thò 2 tay ôm vào gương, chân trái kê lên và bẻ rất nhanh. Chỉ chưa đầy 15 giây, chiếc gương chiếu hậu bên phải xe tôi đã nằm gọn trong tay hắn. Chúng rồ máy chạy mất hút trong khi tôi còn chưa hết bàng hoàng". 

Chưa hết, có tên trộm, chỉ 15 - 20 phút sau khi bị phát hiện hành vi "đạo chích" và đuổi bắt, đã nhanh chóng quay trở lại vặt cho được gương của chính chiếc xe chúng đã trộm chưa thành. Chị Đỗ Thị Bích ở khu Trung Hoà - Nhân Chính cho biết: "Hôm đó, tôi vừa xuống xe vào công ty chừng 5 phút rồi ra xe để lấy tài liệu thì thấy một gã trộm đang lúi húi dùng đồ nghề tháo gương. Nghe tôi tri hô, nhân viên trong công ty đổ xô ra, nên gã trộm vội vã bỏ chạy. 

Kiểm tra thấy gương vẫn còn nguyên nên tôi lấy tài liệu và vào công ty để tiếp tục làm việc với khách hàng mà không quên nhờ nhân viên... để ý giúp chiếc xe. Nào ngờ, được khoảng 20 phút sau tôi lại thấy mọi người tri hô có trộm; vội chạy ra thì chiếc gương xe bên phải đã bị bẻ mất. Nhân viên được tôi nhờ "ngó xe" hổn hển mách "vẫn cái thằng mặc áo bu-dông màu xám, nó quay lại cùng một thằng đi xe máy nên nhảy xuống bẻ gương rồi lên xe tẩu thoát rất nhanh". 

Những tên trộm này chưa phải là những "đạo chích" táo tợn nhất. Theo lời kể của anh Tuấn ở phố Minh Khai: "Hôm đó, tôi đang đi đường thì người dân hô hoán đuổi bắt 2 tên trộm gương ô tô đang đèo nhau bỏ chạy trên xe máy. Tuy nhiên, khi đám đông rượt đuổi chỉ cách chừng 200 - 300m, bọn trộm bất ngờ dừng xe, tên ngồi sau nhảy phắt xuống bẻ gương chiếu hậu của một xe ô tô đang dừng bên chúng; rồi chúng mới phóng đi mất dạng". 

Tốc độ mà “gió cũng phải thua” của bọn trộm gương cũng khiến anh Văn Nam - nhân viên bảo vệ của một quán ăn trên phố Phan Bội Châu không hết bàng hoàng. Anh kể: "Tôi đang đứng ngoài trông xe, vậy mà chúng vẫn áp sát, kê chân bẻ "khục" một cái rồi phóng xe chạy mất hút. Báo hại tôi lần đó phải mất mấy tháng lương để đền cho chủ xe". 
 

img

Gương chiếu hậu ô tô bị bẻ trộm "tập kết" ở Chợ Trời (Hà Nội). Ảnh:C.Thanh 

Càng Tết, càng "oanh tạc" dữ 

Tết Kỷ Sửu vừa qua, người Hà Nội được bạn bè, người thân đến chúc Tết thường không ngạc nhiên khi thấy đoàn khách luôn thiếu một người, tuy cùng đến nhưng phải ngồi lại trên xe ở ngay bãi đỗ, hoặc ven đường để... canh trộm. Thông tin mất gương xe chỉ trong nháy mắt lan khắp nơi, khiến ai cũng khó dám rời "xế hộp" lấy một phút. 

Sáng mùng 2 Tết, ngỡ bọn trộm đang ngày "nghỉ ngơi" nên chủ nhân của chiếc Mercedes S550 mang BKS 29Z - 98xx yên tâm đỗ chiếc xe bạc tỷ trên hè phố Linh Lang để đi chúc Tết. Nào ngờ chỉ 20 phút sau quay ra, cả 2 bộ củ gương của chiếc xe đắt tiền đã không cánh mà bay. Thẫn thờ bước quanh chiếc xe đã bị "cắt tai", vị chủ nhân chỉ còn biết thầm trách mình đã chủ quan...coi thường sự "chăm chỉ" của cánh đạo chích. 
 
img
Gắn tạm ...gương xe máy 

Ngày hôm sau, tại Làng Quốc tế Thăng Long, dù đỗ ven đường ngay trong tầm mắt của các bác bảo vệ chung cư, xe Altis 30F - 40xx vẫn chung cảnh "bị cắt tai". Chủ nhân xe này, anh Đức Quang bực bội nói: "Mất gương là một chuyện nhưng chính vì xe thiếu mất một bên gương nên từ hôm mùng 3 đến hết Tết, tôi đành phải để ôtô ở nhà để chờ ra Tết đi mua gương mới. Hôm kia tôi ra chợ Trời, mua lại gương xe với giá gần 3 triệu đồng".

Không chỉ dịp Tết, trước đó trên các diễn đàn về ôtô như "Ô tô Fun", "Ô tô Sài Gòn"... liên tục đăng tải các bài viết kêu ca chuyện trộm "cắt tai", "vặt gương" ô tô. Thành viên có nickname "đhdung" của diễn đàn "Ô tô Fun" cho biết: "Từ cuối năm 2008 đến nay, số lượng thành viên kêu ca chuyện bị vặt gương ô tô không ngừng tăng lên, thậm chí như anh "Dungkhom" ở khu Linh Đàm trong 1 tuần bị kẻ trộm "thăm hỏi" 2 lần, lấy đi 2 đôi gương xe Chevrolet Vivant". 

Nỗi khổ lớn nhất của xe hơi bị vặt gương không chỉ là chi phí sắm "đôi tai" mới, mà còn là tình trạng "đắp chiếu" nằm gara. Anh Tuấn Anh - chủ nhân của chiếc Ford Mondeo 29T - 67xx tâm sự: "Mất gương xịn thì mua gương dởm lắp cũng không sao. Nhưng phiền nhất là khi xe buộc phải nằm nhà chờ thợ đến lắp gương mới, khi mình có việc cần chạy". 

Cả phố "thủ" gậy, vẫn thua đám trộm gương xe 

Cho đến nay, những người dân sống trên phố Nguyễn Trường Tộ vẫn chưa quên vụ đuổi bọn trộm gương ô tô xảy ra vào một ngày cuối tháng 9/2008. Anh Đức - một trong những người trực tiếp tham gia đuổi bắt 2 tên trộm hôm đó kể: "Tôi đang đứng trước cửa quán thì nghe thấy tiếng người hô hoán "Trộm...Trộm gương xe!". Tôi nhào ra xem, thấy 2 tên trộm đang cắm đầu cắm cổ chạy về phía mình. Tôi lao ra chặn lại thì bất ngờ 1 tên rút ngay dao ra, vừa chạy vừa hét "Thằng nào ra đây tao đâm chết!". Chúng tôi không dám đuổi nữa, đành để bọn chúng chạy thoát. 

Sau vụ đó, dân phố Nguyễn Trường Tộ bảo nhau sắm gậy gỗ để sẵn ngoài cửa để phòng khi bắt trộm bị chúng rút vũ khí ra doạ. 

Nhưng đến cuối tháng 10/2008, bọn trộm rút một cây kiếm dài hăm dọa những người đuổi bắt. Chẳng ai dám đến gần và lũ đạo chích liều lĩnh này lại ung dung thoát thân". 

Sau khi bị trộm bẻ mất gương, các nạn nhân chỉ biết kêu trời: "Không hiểu tại sao bọn trộm phụ tùng ôtô bây giờ lại táo tợn đến thế?!" 

    Theo Vietnamnet