Sáng 22/5, Cục đường sắt Việt Nam và Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã ký kết hợp đồng (EPC) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến gồm 12 ga, điểm đầu từ khu vực nút giao Cát Linh – Giảng Võ đến ga cuối bến xe Hà Đông mới, dài hơn 13km, đi hoàn toàn trên cao, được thiết kế đường đôi, áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8…

Đoàn tàu gồm 4-6 toa, với sức chở hơn 2.000 khách. Tốc độ tối đa là 80 km một giờ. Tàu chạy hằng ngày từ 5h sáng đến 23h đêm, tần suất tối đa 2 phút một chuyến.

Dự án được chia thành 7 gói thầu, với tổng mức trị giá 552 triệu USD được huy động từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc, tín dụng ưu đãi hỗ trợ bên mua của Eximbank Trung Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự kiến, đến năm 2014 tuyến sẽ đi vào khai thác.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong tương lai, Hà Nội sẽ có 5 tuyến đường sắt đô thị xuyên suốt các cụm dân cư, đô thị mới và các khu hành chính, thương mại.
 
Theo VnExpress