Sau vài năm chuẩn bị về công nghệ, nhiều hãng sản xuất xe hơi bắt đầu đẩy mạnh việc ra mắt ôtô tự động lái. Vào đầu tuần vừa qua, hãng xe Nhật Bản Nissan thông báo sẽ bán dòng xe tự động lái ra thị trường vào năm 2020. Bản thân Google, BMW và các thương hiệu khác cũng đang ấp ủ kế hoạch tương tự.

Trong khi đó, tập đoàn General Motors lại một mình một đường khi tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống lái bán tự động Super Cruise. Đang được thử nghiệm trên mẫu Cadillac SRX, hệ Super Cruise không hoàn toàn tước đi quyền kiểm soát xe của người lái. Thay vào đó, tùy vào một số trường hợp cụ thể trên đường, hệ thống sẽ hỗ trợ người lái một số việc như cảnh báo khi xe chuyển làn. 

"Một mình một đường", GM phát triển xe bán tự động 1
Cadillac SRX được trang bị hệ thống Super Cruise.

Bên cạnh đó, chức năng kiểm soát hành trình thích ứng sẽ cho phép người lái thoải mái bỏ tay khỏi vô-lăng. Những tính năng trên có vẻ giống với hệ thống mà Mercedes-Benz áp dụng trên dòng S-Class 2014.

Ông John Capp, Giám đốc phụ trách công nghệ an toàn và kiểm soát điện của tập đoàn GM, cho biết, hệ thống Super Cruise vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa và phát triển. Theo một báo cáo vào năm 2012, hệ thống Super Cuise vẫn hơi “bối rối” khi tầm nhìn bị hạn chế hoặc vạch kẻ đường không rõ ràng. 

Hiện tại, khi rào cản lớn nhất của hệ thống là chức năng kiểm soát tay lái đã không còn thì các kỹ sư của GM có thể tập trung vào việc lập trình cho Super Cruise thích nghi với nhiều điều kiện đường xá cũng như tầm nhìn khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có những lo lắng về việc đôi khingười lái sẽ lầm tưởng xe có hệ thống lái tự động hoàn toàn và điều này rất nguy hiểm. 

Trả lời cho vấn đề đó, ông Charles Green, kỹ sư của GM, khẳng định: “Hệ thống Super Cruise sẽ được thiết kế để giúp người lái chú ý vào đoạn đường phía trước. Chi tiết về chức năng này sẽ được chúng tôi giới thiệu ở phiên bản tiếp theo của hệ thống".

Dưới đây là hình ảnh Cadillac SRX 2013 được trang bị hệ thống lái bán tự động Super Cruise:

"Một mình một đường", GM phát triển xe bán tự động 2

"Một mình một đường", GM phát triển xe bán tự động 3

"Một mình một đường", GM phát triển xe bán tự động 4

"Một mình một đường", GM phát triển xe bán tự động 5

"Một mình một đường", GM phát triển xe bán tự động 6

"Một mình một đường", GM phát triển xe bán tự động 7