Dự thảo Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Bộ Công Thương hoàn tất trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, về khoản thuế có rất nhiều đề xuất theo hướng giảm mạnh.

Sau khi dự thảo được đưa ra, 6 DN sản xuất ô tô có vốn đầu tư trực tiếp ngước ngoài của Nhật Bản gồm Isuzu Việt Nam, Honda Việt Nam, Hino Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ngôi sao Việt Nam (Vinastar) cùng 2 DN ôtô 100% vốn trong nước là Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) và Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô chở người dưới 10 chỗ, có dung tích xi lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc là khá cao, đã từ lâu, các DN luôn kêu gọi giảm để kích cầu tiêu dùng, thì 8 DN này lại đề nghị không giảm.

Mong muốn bảo hộ, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước lại kiến nghị không giảm thuế 1
Thuế tiêu thụ đặc biệt đang khiến giá xe ô tô VN thuộc loại cao nhất TG và người tiêu dùng phải chịu thiệt hai.

Tại Điều 6.2.1 phần "Chính sách Tài chính" của Dự thảo Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 lại đưa ra đề xuất "Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (có thời hạn và lộ trình) cho các loại xe dưới 10 chỗ, có dung tích xy lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng".

Đến 2018, theo cam kết gia nhập AFTA, thuế suất thuế nhập khẩu với ôtô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN sẽ giảm về mức 0%. Khi đó giá xe nhập khẩu nguyên chiếc được cho sẽ rẻ hơn xe sản xuất lắp ráp rong nước bởi xe lắp ráp trong nước ngoài nhập linh kiện từ ASEAN có thuế suất 0% thì vẫn phải nhập không ít linh kiện từ khu vực ngoài ASEAN và phải chịu thuế suất 5%.

Mong muốn bảo hộ, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước lại kiến nghị không giảm thuế 2
Tranh cão bảo hộ để phát triển ô tô trong nước.

Những DN có ý định đầu tư vào sản xuất ôtô trong nước, tăng nội địa hóa chỉ muốn giảm thuế thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước sản xuất, không muốn giảm cho cả xe nguyên chiếc nhập khẩu vì như vậy sẽ không cạnh tranh được.

Vì thế, các doanh nghiệp trên đã cùng ký tên chung trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề nghị xóa bỏ nội dung ở Điều 6.2.1 trong Dự thảo: "Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (có thời hạn và lộ trình) cho các loại xe dưới 10 chỗ, có dung tích xy lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng".

Dự báo sau năm 2020 sẽ là giai đoạn bùng nổ, phổ cập hoá ôtô với sản lượng năm 2020 sẽ đạt 400 ngàn xe/năm, tới 2030 khoảng 2 triệu xe/năm, đặc biệt là ô tô con 9 chỗ trong chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu.


Theo Đầu Tư