Theo nhiều chuyên gia dự đoán tâm điểm của ngành công nghệ ôtô trong thập kỷ tới sẽ là thời của xe điện. Ngay cả những nhà sản xuất lớn của châu Á, châu Âu như Nissan, Peugeot, GM đều tập trung nghiên cứu phát triển để dành “đất” cho thị trường xe điện trong thời gian tới.

Hai model mới Smart ForTwo EV (xe chạy điện) và Mercedes S400 hybrid sẽ sớm được bước vào giai đoạn thử nghiệm trong năm 2009. Mercedes đang triển khai quy trình kiểm nghiệm một loạt mẫu xe điện ứng dụng công nghệ fuel-cell (tạm dịch là tế bào nhiên liệu/pin nhiên liệu), trong đó có mẫu B-Class dự kiến ra mắt năm 2010.

Phiên bản Smart chạy điện sử dụng hệ thống điều khiển điện thế hệ thứ hai sẽ nhẹ hơn và hiệu quả hơn loại pin li-ion với mức tiêu thụ 12kw-giờ/100km, chi phí cho xe đi 1,6 km tốn khoảng 0,03 USD.

Thực chất, công nghệ fuel-cell biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu (ví dụ như hydro) trực tiếp thành năng lượng điện. Không giống như pin thông thường hoặc ắc quy, pin nhiên liệu không bị mất điện và cũng không có khả năng tích điện. Nguồn điện từ pin nhiên liệu được sản sinh từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy với chất thải là nước, hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường.

Theo tin của Automotive News, một trong những mối quan tâm của Dailmer là tìm cách xử lý hiệu quả vấn đề các gói pin nhiên liệu do chi phí sản xuất loại pin này khá cao nên sẽ làm tăng giá xe. Hãng đang xem xét kế hoạch cho thuê pin nhiên liệu vì ưu điểm của loại pin này là có thể tháo lắp dễ dàng. Để duy trì mức giá cạnh tranh so với những model chạy bằng động cơ đốt trong, kế hoạch trên hiện vẫn là phương án khá cần thiết và hiệu quả đối với Daimler.
 
img
Mercedes S400 Hybrid
 
img 

Theo Motorauthority