Hiện nay, dòng xe Mazda3 đã có 3 phiên bản động cơ khác nhau, bao gồm xăng, dầu và hybrid. Tuy nhiên, có vẻ như hãng Mazda không muốn dừng lại ở đó.

Trong triển lãm ôtô Tokyo 2013 diễn ra vào tháng tới, hãng Mazda sẽ giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe quen thuộc Mazda3. Được gọi bằng cái tên Mazda3 Skyactiv-CNG Concept, mẫu xe mới sẽ chạy bằng khí nén thiên nhiên.

Cụ thể, Mazda3 Skyactiv-CNG Concept sẽ được trang bị hệ thống nhiên liệu kép hoàn toàn mới thay vì chạy bằng cả xăng lẫn khí nén thiên nhiên. Theo hãng Mazda, khối động cơ xăng Skyactiv-G chỉ được cải tiến đôi chút để có thể chạy bằng khí nén thiên nhiên.

Sở dĩ hãng Mazda làm được như vậy vì bản thân máy xăng Skyactiv-G gốc đã đốt cháy nhiên liệu ở áp suất cao và sở hữu tỷ số nén lớn, tương tự động cơ CNG. Hãng Mazda kỳ vọng Mazda3 Skyactiv-CNG Concept sẽ tạo ra một xu hướng mới trong làng công nghiệp ôtô thế giới.

Mazda3 lại có thêm phiên bản mới 1

Ưu điểm của dòng xe chạy bằng khí nén thiên nhiên chính là cắt giảm khoảng 20% lượng khí CO2 phát thải so với loại sử dụng động cơ xăng có dung tích xi-lanh tương đương. Tạm thời, hãng Mazda vẫn chưa tiết lộ có đưa Mazda3 Skyactiv-CNG Concept lên dây chuyền sản xuất đại trài hay không. Nếu có, Mazda3 Skyactiv-CNG Concept hứa hẹn sẽ được phân phối tại thị trường châu Âu như Đức và Ý vốn khá chuộng xe chạy bằng khí nén thiên nhiên.

Ngoài Skyactiv-CNG Concept, hãng Mazda còn giới thiệu cả phiên bản hybrid mới của dòng Mazda3. Đáng tiếc thay, Mazda3 Hybrid chỉ được bán tại thị trường Nhật Bản. Hệ dẫn động hybrid bao gồm môtơ điện và máy xăng Skyactiv-G 2.0 lít.

Trong triển lãm Tokyo 2013, hãng Mazda sẽ trình làng Atenza (Mazda6) ASV-5 được trang bị các hệ thống an toàn thế hệ mới. Một trong số đó là cảm ứng tự động tích hợp để xe "giao tiếp" với các phương tiện khác trên đường nhằm giảm thiểu va chạm cũng như giúp giao thông thuận lợi và an toàn hơn.