Một trong những động thái chứng tỏ mối quan hệ đang trên đà tốt đẹp giữa hãng xe Ý và Nhật chính là việc có thể những mẫu xe của Mazda sẽ được sản xuất trong nhà máy của Fiat.
 
Với phần lớn các nhà máy đều được đặt tại Nhật Bản, khả năng có lợi nhuận trong việc xuất khẩu của Mazda bị cản trở bởi đồng yên. Việc thiếu cơ sở sản xuất tại nhiều nơi là một yếu tố lớn trong khó khăn hiện nay của Mazda.

Tuy nhiên, một giải pháp cho khủng hoảng sản xuất của Mazda chính là "vị cứu tinh" đến từ Fiat. Mới đây, Fiat đã tuyên bố sẽ cho phép Mazda sản xuất một số mẫu xe của mình tại các nhà máy của Fiat và Chrysler trên toàn thế giới.

Nếu như kế hoạch này được thực hiện thì liên minh sản xuất này sẽ cung cấp các lợi ích đáng kể cho cả 2 công ty. Fiat có thể tận cụng lợi thế cơ sở sản xuất của mình một cách đúng mức, trong khi đó Mazda có thể thoát ra khỏi sự ảnh hưởng của đồng yên.

Có thể đây việc này sẽ diễn ra không lâu sau đó bởi Mazda đang tìm kiếm một đối tác mới trong bối cảnh hãng xe này không còn quan hệ gì với hãng sản xuất xe hơi Ford của Mỹ, hãng từng là cổ đông lớn nhất trong Mazda, trong khi Fiat cũng đang tìm cách mở rộng các thị trường của mình sau khi cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu tác động.

Đối với Fiat, mối quan hệ này sẽ đồng nghĩa với việc đảm bảo có chỗ đứng tại thị trường châu Á trong bối cảnh hãng xe của Italy tìm cách mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường châu Á trong bối cảnh còn có nhiều bất ổn ở châu Âu. Mazda cũng đang cân nhắc việc cung cấp một mẫu xe thể thao cho Fiat và cả công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Skyactiv nữa.
 
Theo leftlanenews