Mazda đã chính thức kết thúc sản xuất thế hệ xe coupe thể thao RX-8 sau khi loại động cơ quay sử dụng trên xe không đạt tiêu chuẩn nồng độ khí thải của châu Âu.

Hãng xe Nhật Bản vẫn kiên trì phát triển và ứng dụng công nghệ động cơ quay nhưng động cơ rô-tơ đôi sử dụng trên RX-8 không đáp ứng được quy định nồng độ khí thải EuroV áp dụng từ tháng 9 năm ngoái. Tất cả các mẫu xe mới phải đạt tiêu chuẩn EuroV nếu muốn được bán trên thị trường châu Âu.

Thay vì cải tiến động cơ hiện tại trên mẫu RX-8 với mức chi phí đắt đỏ, công ty quyết định loại bỏ thế hệ xe hiện tại khỏi danh mục sản phẩm.

Mặc dù Mazda vẫn còn tồn kho một lượng xe RX-8 nhưng hiện tại công ty đã ngừng sản xuất mẫu xe này và sẽ chỉ bán nốt lượng xe đã xuất xưởng.

Thế hệ RX-8 kế tiếp dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong năm sau, tuy nhiên, Mazda cần phải đảm bảo chắc chắn rằng loại động cơ quay mới sẽ đáp ứng được quy định nồng độ khí thải EuroVI còn nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng từ năm 2014.

Quá trình phát triển thế hệ động cơ quay mới vẫn đang được Mazda tiến hành và động cơ đáng lẽ đã được giới thiệu tại Triển lãm Tokyo Motor Show 2009. Tuy nhiên, các kỹ sư của Mazda quyết định dời lịch ra mắt để tiếp tục nghiên cứu nhằm cắt giảm trọng lượng và nồng độ khí thải, cũng như tăng cường khả năng tiêu thụ nhiên liệu và lực momen xoắn của động cơ. Mazda đặt mục tiêu giảm 100 kg trọng lượng tổng thể xe trong vòng 5 năm tới, và tất nhiên, chiếc RX-8 sắp tới vẫn chưa hoàn thành được mục tiêu này.  

Động cơ của thế hệ RX-8 hiện tại bao gồm 2 rô-tơ dạng tam giác nằm trong buồng đốt trong. Xe có công suất 228 mã lực, momen xoắn cực đại 156 lb-ft (212 Nm) và nồng độ khí thải 299 g/km.
 
Theo Autocar