Một kỹ sư cao cấp của Mazda cho biết, hãng đang nhắm đến mục tiêu đưa dòng động cơ xoay huyền thoại trở lại sản xuất với hình thức mới. Còn được biết đến với cái tên Wankel, động cơ xoay chính là yếu tố giúp Mazda gây ấn tượng khi tấn công thị trường Mỹ vào 4 thập kỷ trước.

Hãng xe đến từ Nhật Bản quyết định sẽ tái sản xuất động cơ xoay với kích thước nhỏ hơn và hiệu suất cao hơn. Động cơ mới sẽ phù hợp với hình ảnh "zoom zoom" quen thuộc của hãng Mazda, ít nhất là theo lời ông Kiyoshi Fujiwara, giám đốc thiết kế sản phẩm toàn cầu. Theo trang thedetroitbureau.com, quyết định hồi sinh động cơ xoay của hãng Mazda xuất hiện cùng lúc với kế hoạch thúc đẩy dây chuyền sản xuất mẫu xe RX-8 vốn tiêu thụ khá chậm hiện nay.
 
img
Mazda RX-8

Đã từng có nhiều nhà sản xuất ôtô như Ford, GM, Porsche và Toyota khai thác rồi phải từ bỏ công nghệ động cơ xoay. Trong khi đó, Mazda lại là nhà sản xuất ôtô duy nhất có thể ứng dụng thành công động cơ xoay trên những mẫu xe đời đầu như RX-2 sedan và RX-7 thể thao. Đến nay, động cơ xoay vẫn còn cung cấp năng lượng cho RX-8 tại thị trường Mỹ.

Động cơ thúc đẩy Mazda hồi sinh động cơ xoay chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Theo ông Fujiwara, động cơ xoay tái thiết kế sẽ cắt giảm hơn nữa lượng nhiên liệu tiêu thụ, ít nhất là ngang bằng với dòng máy xăng hiện tại của Mazda.
 
 
Theo Autoevolution