Trước sức tăng trưởng mạnh mẽ của các nhãn hiệu ôtô nước ngoài, Lada dường như đang cảm thấy thị phần bị đe dọa ngay trên "sân nhà". Để cạnh tranh với các đối thủ ngoại quốc, hãng Lada vốn nổi tiếng trong thời Xô Viết đã lên kế hoạch mang dòng sản phẩm và nhãn hiệu của mình đến với người tiêu dùng hiện đại.

Để bảo vệ thị phần 24% của nhãn hiệu con, công ty mẹ Avto VAZ đã quyết định sẽ đầu tư 5,4 tỷ USD vào Lada trong vòng vài năm tới. Bên cạnh đó, Lada còn dự định trình làng 7 mẫu xe mới để thay thế dòng sản phẩm vốn đã quá quen thuộc và cũ kỹ trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Dù mang kiểu dáng khá cổ lỗ nhưng dòng xe của Lada vẫn có sức hút với người tiêu dùng Nga nhờ giá bán "mềm" và ưu điểm dễ bảo hành. Theo bà Elena Sakhnova, một chuyên gia phân tích tại hãng tài chính VTB đặt trụ sở ở Mátxcơva, thách thức mà Lada phải đối mặt chính là giữ giá bán hợp túi tiền cho dòng sản phẩm của mình đồng thời hiện đại hóa công nghệ để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Giá bán hiện nay là điểm mạnh dễ thấy nhất của Lada, đặc biệt ở những khu vực ngoài thủ đô Mátxcơva và thành phố St. Petersburg.
 
img
Rẻ và dễ bảo hành là hai ưu điểm lớn của dòng xe Lada (Ảnh minh họa).

Để duy trì vị trí tại thị trường Nga, hãng Lada chắc chắn sẽ phải dựa vào mạng lưới 385 đại lý của mình. Đây là con số lớn hơn nhiều lần so với các nhãn hiệu ngoại quốc. Ví dụ, tại khu vực Voronezh với dân số 2,4 triệu người, có đến 9 đại lý của Lada trong khi chỉ có 1 cửa hàng bán xe Renault.

"Bạn có thể chứng kiến tình trạng tương tự ở các thành phố nhỏ khác tại Nga", bà Sakhnova cho biết. "Tuy nhiên, Avto VAZ sẽ nhanh chóng đánh mất ưu điểm này khi Ford, GM, Toyota và nhiều nhãn hiệu khác đang tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý tại Nga".

Tạm thời, hãng Lada vẫn chưa tiết lộ có duy trì dòng sản phẩm với thiết kế vuông vắn truyền thống trong tương lai hay không. Dự đoán, người tiêu dùng Nga sẽ nhanh chóng mất cơ hội mua một chiếc Lada mới mang phong cách thời kỳ Xô Viết và giá rẻ.

Theo Jalopnik