Có thể nói, Ray EV là minh chứng đầu tiên cho nỗ lực tham gia vào dòng xế điện thế giới của nhãn hiệu Kia. Đồng thời, Ray EV cũng là mẫu xế điện sản xuất đại trà đầu tiên do một nhãn hiệu Hàn Quốc giới thiệu.

Được phát triển dựa tren mẫu xe đô thị Ray, tân binh nhà Kia dự kiến chỉ có mặt trên thị trường quê nhà Hàn Quốc. So với phiên bản trang bị động cơ đốt trong thông thường, Ray EV không thay đổi về mặt kích thước.
 
img

Tuy nhiên, thay vì khối động cơ 1.0 lít trên Ray, mẫu xế điện đầu tiên đến từ Hàn Quốc lại ứng dụng môtơ 50 kW, sản sinh mô men xoắn cực đại 167 Nm. Đây là con số lớn hơn 77% so với động cơ xăng 1.0 lít trên Ray thông thường. Cung cấp năng lượng cho môtơ điện là cụm pin lithium-ion-polymer 16,4 kWh với tuổi thọ 10 năm.

Theo hãng Kia, dù nặng hơn 187 kg so với mẫu xe máy xăng thông thường nhưng Ray EV lại sở hữu khả năng tăng tốc ấn tượng. Cụ thể, Kia Ray EV chỉ cần mất 15,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 130 km/h.

img
 
Cụm pin trên Kia Ray EV có thể được sạc đầy trong vòng 6 giờ nếu dùng nguồn điện dân dụng 220V. Trong khi đó, chế độ sạc nhanh cho phép rút ngắn con số trên xuống còn 25 phút.
 
Những điểm nhấn khác của Kia Ray EV gồm có hộp số tự động cho phép người sử dụng chọn lựa giữa 2 chế độ lái. Đầu tiên là chế độ E (Eco) có tác dụng tối ưu hóa khả năng sản sinh mô men xoắn để tăng phạm vi hoạt động. Thứ hai là chế độ B (Brake) được dùng trong trường hợp xuống dốc để tăng lực hãm.
 
img

Bên trong, Kia Ray EV được trang bị cụm đồng hồ độc đáo, hiển thị tình trạng vận hành của môtơ, cụm pin và khoảng cách có thể hoàn thành trước khi cần sạc điện. Ngoài ra, hãng Kia còn tích hợp hệ thống mang tên VESS có chức năng tạo ra âm thanh động cơ giả để cảnh báo người đi đường cho Ray EV.

Kia cho biết, hãng dự định sẽ sản xuất 2.500 chiếc Ray EV trong năm 2012. Toàn bộ những chiếc Ray EV ban đầu đều được dùng để phục vụ chính phủ Hàn Quốc.

img

img

img

img

img
 

Theo Carscoop