Từ đầu năm 2011, đã có thông tin về việc Indonesia đặt mục tiêu vượt mặt Thái Lan để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Theo trang tin Reuters, ước mơ của Indonesia sẽ trở thành sự thật trong năm 2014. Trang tin Reuters cho biết, Indonesia sẽ qua mặt Thái Lan nhờ số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng lên và nhu cầu mạnh mẽ dành cho dòng xe hợp túi tiền và thân thiện với môi trường.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số ôtô của Indonesia đã tăng 17,8% trong tháng 3/2014. Đây là dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo) đưa ra. Con số này gấp đôi tỷ lệ 8,3% mà Gaikindo đã dự tính trong tháng 2/2014 về mức tăng trưởng so sánh giữa các năm. Trong đó, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản hiện đang thống lĩnh thị trường Indonesia.

Dữ liệu do Liên hiệp các ngành công nghiệp Thái Lan đưa ra lại cho thấy doanh số bán xe tại đất nước chùa tháp đã giảm 45% trong tháng 3/2014 so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan cho biết, doanh số bán xe tại thị trường Thái Lan ước tính sẽ giảm 11,7% xuống còn 1,175 triệu chiếc vào năm 2014. Nguyên nhân một phần bắt nguồn từ bất ổn chính trị và các rủi ro hậu bầu cử. Trong khi đó, doanh số bán xe tại thị trường Indonesia dự kiến sẽ tăng 6,5% lên 1,31 triệu chiếc.

Trước đó, hãng Toyota đã tiết lộ việc cân nhắc không đầu tư 20 tỷ Baht, tương đương 61,9 triệu USD, vào Thái Lan nữa và dự định cắt giảm sản lượng nếu bất ổn chính trị tiếp diễn. Các nhà sản xuất ôtô khác cũng lên kế hoạch riêng cho mình và xem xét lại tiềm năng phát triển lâu dài của nền kinh tế đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á.

Ngược lại với Thái Lan, nền kinh tế Indonesia được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,5 - 5,9% trong năm nay. Chính phủ Indonesia cũng có những chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô như ưu đãi dành cho dòng xe giá rẻ, thân thiện với môi trường (LCGC).

Trong năm 2013, hãng Daihatsu đã tiến hành một cuộc khảo sát thị trường Indonesia. Theo đó, đến năm 2020, sẽ có khoảng 5 triệu hộ gia đình tại Indonesia có khả năng mua xe mới, tăng gấp đôi so với năm 2010. Dòng xe LCGC có khả năng tăng số hộ gia đình mua ôtô mới lên 12 triệu.

Tất nhiên, trước khi trở thành thị trường xe hơi lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Indonesia cũng phải giải quyết một số vấn đề như cơ sở hạ tầng cũ nát và thiếu thốn cùng nguồn cung cấp điện nghèo nàn. Để cải thiện, chính phủ Indonesia dự kiến sẽ phải đầu tư không ít tiền trong một thời gian dài.