Một trong những màn ra mắt ấn tượng nhất tại Shanghai Auto Show 2013 chính là siêu xe hybrid Icona Vulcano, một siêu xe được đánh giá là có triển vọng trong phân khúc siêu xe “kỳ lạ”.
 
Chiếc xe được thiết kế bởi Icona, một phòng thiết kế được thành lập tại Ý vào đầu năm 2010, và hiện có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc. Vulcano được thiết kế bởi Cecomp, một trong những thành viên sáng lập Icona, tại Torino, Italia.

Ban đầu Icona khẳng định Vulcano là mẫu xe duy nhất, tuy nhiên theo thông tin mới nhất được trích ra từ thông cáo báo trí của Icona, “sẽ có không nhiều hơn năm chiếc được xây dựng”, đây rõ ràng là thông tin trái ngược so với tuyên bố trước đó của hãng.

Người đứng đầu nhóm thiết kế Vulcano là nhà thiết kế trẻ người Pháp Samuel Chuffart, người từng làm việc cho Nissan và Jaguar-Land Rover.

“Khi bạn đang cố gắng để tạo ra một chiếc xe có thẩm mỹ hài hòa, bạn có nguy cơ tạo ra quá nhiều sự mềm mại, làm giảm cái nhìn cứng rắn, quyền lực của chiếc xe,” Chuffart, cho biết. “Mặt khác, nếu bạn đưa vào chiếc xe quá nhiều đường nét mạnh mẽ cần có ở một siêu xe thể thao, như các hốc hút gió lớn, cản trước rộng… chiếc xe sẽ trở nên rối và thô cứng. Tuy nhiên, điều này vẫn là tốt hơn với một siêu xe. Nhưng sẽ là tốt nhất nếu chúng ta kết hợp cân bằng giữa sự đơn giản và sự khác biệt.”

Theo Carscoop, Icona Vulcano được cung cấp hai tùy chọn hệ thống động cơ và dẫn động khác nhau. Đầu tiên là chiếc Vulcano H-Turismo V12, với một động cơ V12 6.0 lít có công suất 790 mã lực, kết hợp với một động cơ điện có công suất 160 mã lực và hộp số sáu cấp, truyền chuyển động tới bánh sau của chiếc xe. Phiên bản Vulcano có công suất 950 mã lực này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,0 giây, tốc độ tối đa 350 km/h. Chiếc xe cũng chỉ mất 9,7 giây để hoàn thành quãng đường ¼ dặm – tương đương 402 mét.

Sự lựa chọn thứ hai là chiếc Vulcano H-Competizione, với động cơ V6 Twin-Turbocharged 3.8 lít, với công suất tối đa 550 mã lực, kết hợp với động cơ điện, công suất kết hợp của phiên bản này đạt 870 mã lực. Chiếc xe được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,9 giây, tốc độ tối đa cũng đạt 350 km/h. Chiếc xe cũng chỉ cần 9,2 giây để hoàn thành quãng đường ¼ dặm.

Cả hai biến thể Icona Vulcano được phát triển và thiết kế dưới sự chỉ đạo của Claudio Lombardi, người đã từng làm Giám đốc bộ phận đua của Lancia trong giai đoạn 1981-1991, giám đốc kỹ thuật chuyên về hệ thống truyền động cho đội đua Công thức 1 Ferrari, và đứng đầu dự án của Aprilia.

Siêu xe Icona Vulcano có chiều dài 4.450 mm, rộng 1.940 mm, cao 1.265 mm, khoảng cách trục cơ sở của siêu xe này là 2.698 mm. Phiên bản hybrid sử dụng động cơ V6 có trọng lượng 1.595 kg, trong khi phiên bản sử dụng động cơ V12 có trọng lượng 1.635 kg.

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 1

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 2

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 3

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 4

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 5

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 6

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 7

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 8

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 9

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 10

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 11

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 12

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 13

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 14

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 15

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 16

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 17

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 18

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 19

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 20

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 21

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 22

Icona Vulcano: Xác Trung Hoa, hồn Ý 23

Ảnh: Icona/Carscoop