Hyundai và Kia còn lâu mới xóa được vết nhọ khi đã nói vống khả năng tích kiệm nhiên liệu xe của họ, theo Interbrand Corp.
“Chưa thể lượng hóa cụ thể mức thiệt hại là bao nhiêu nhưng sự việc chẳng ra sao này sẽ như a xít ăn mòn dần vào hai nhãn hiệu Hàn Quốc”, giám đốc điều hành Intebrand Nhật Bản Masamichi Nakamura hôm qua cho biết.
“Nên nhớ rằng giá trị của thương hiệu không chỉ nằm ở các con số tài chính mà còn được cấu thành bởi hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu đó”, ông này nhấn mạnh.
Hyundai hiện đang đứng vị trí 57 trong 100 thương hiệu lớn nhất toàn cầu với giá trị khoảng 7.5 tỉ đô trong khi Kia đứng thứ 87 với giá trị thương hiệu 4.1 tỉ đô.
Hai nhãn hiệu đến từ xứ sở Kim Chi này tuần trước bị Ủy Ban Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ phanh phui về việc đã dối trá về thông số tiêu thụ nhiên liệu của một phần ba số xe đã bán tại đây trong hai năm qua.
Ngay sau tin động trời này cổ phiếu của Hyundai và Kia tại Hàn Quốc tụt không phanh với con số lần lượt là 7.2 và 6.9 phần trăm, con số thấp nhất kể từ hơn một năm qua.
Mặc dù Hyundai và Kia chỉ thừa nhận rằng đây chẳng qua là “lỗi qui trình” nhưng theo luật pháp Mỹ thì họ sẽ phải dán lại tem thông số kỹ thuật trên cửa sổ của toàn bộ những xe nằm trong diện “chém gió”. Theo tính toán thì đây sẽ là con số kỷ lục tính trên số lượng xe thu hồi vì một lỗi giống nhau.
Sự vụ xấu mặt này có thể sẽ làm cho anh em nhà Hyundai - Kia mất đi khoảng 360 triệu đô tính riêng cho vụ dán lại nhãn tại Mỹ, theo con số được đưa ra bởi công ty phân tích tài chính hàng đầu tại Hàn Quốc là KTB Investment @ Securities.