Mới hôm qua, một số nguồn tin cho biết hãng Tengzhong của Trung Quốc đang hoàn tất thỏa thuận mua lại quyền kinh doanh thương hiệu Hummer với giá khoảng 150 triệu USD từ hãng General Motors và ngày hôm nay, thông tin này đã được GM xác nhận chính thức. Đây là vụ mua lại thương hiệu lớn nhất của Trung Quốc từ sau khi Lenovo mua bộ phận máy tính cá nhân của IBM vào năm 2005.

Thỏa thuận hoàn tất sẽ là mốc son đánh dấu vụ mua bán lớn đầu tiên giữa các hãng xe Mỹ đang chật vật chống chọi với khủng hoảng kinh tế và các công ty Trung Quốc đang tìm cách sở hữu những tên tuổi danh tiếng và công nghệ phương Tây.

“General Motors (GM) và Tập đoàn sản xuất máy móc công nghiệp nặng Sichuan Tengzhong chính thức thông báo về việc hai tập đoàn đã đi đến thỏa thuận cuối cùng cho phép Tengzhong mua lại thương hiệu xe địa hình Hummer”, GM cho biết trong thông báo mới đưa ra hôm nay.

“Hummer là một thương hiệu toàn cầu mạnh và thỏa thuận này sẽ viết nên một chương phát triển mới cho cả GM và Hummer”, Friz Henderson- Chủ tịch kiêm CEO của GM nói.

Việc bán Hummer là  một phần trong kế hoạch tái thiết “mạnh tay” của nhà sản xuất ô tô Detroit và liên quan đến việc ngừng hoạt động của các thương hiệu như Saab, Opel và Saturn nằm trong khuôn khổ kế hoạch phục hồi sau phá sản được Chính phủ tài trợ.  

Tengzhong có tiếng là một nhà sản xuất máy móc hạng nặng và đã bắt đầu đi vào đàm phán chi tiết với GM kể từ tháng 6, khi công ty công bố kế hoạch ban đầu về việc giành quyền kiểm soát thương hiệu xe offroad sang Hummer từ tay “ông lớn” Mỹ.

Tengzhong nuôi tham vọng vươn xa hơn ngoài địa bàn Tây Nam Trung Quốc, nơi hãng sản xuất thiết bị hạ tầng cơ sở và với việc mua lại Hummer, Tengzhong sẽ giúp hơn 3.000 người thoát khỏi cảnh thất nghiệp theo các điều khoản trong thỏa thuận sơ bộ. Đội ngũ quản lý hiện tại ở Hummer sẽ được duy trì, bao gồm cả CEO James Taylor. Quá trình sản xuất vẫn sẽ diễn ra ở các nhà máy hiện có của Hummer.

Thỏa thuận này còn giúp duy trì mạng lưới đại lý của mẫu xe thể thao đa dụng Mỹ. Hiện tại, xe của Hummer đang được bán ở trên 30 nước, trong đó có Trung Quốc.

Kế hoạch đầu tiên của Hummer mới là mở rộng phạm vi sử dụng nhiên liệu sinh học E85 cho cả dòng xe, trong đó có  mẫu H3 và H3T. Mục tiêu của kế hoạch là  giúp đưa cái tên Hummer thành nhà sản xuất tiên phong ứng dụng nhiên liệu E85 cho toàn bộ dây chuyền sản xuất, mặc dù công bằng mà nói thì cả dây chuyền của Hummer tính đến thời điểm này chỉ bao gồm 2 mẫu chính và các biến thể.

Hãng tin Reuters trích nguồn từ những ngân hàng thân cận với vụ mua bán, nói rằng Hummer có thể đem về 100 triệu USD tiền mặt và thêm những cam kết bổ sung khác, ít hơn nhiều so với kỳ vọng  500 triệu mà ban đầu GM mong muốn khi hãng bắt đầu rao bán Hummer hồi tháng 6/2008.