GM lần đầu tiên đặt ra vấn đề bán Hummer từ tháng 8/2008, ngay sau đó hãng đã đưa ra thông cáo mời chào các khách hàng tiềm năng mua lại thương hiệu một thời từng được coi là biểu tượng Mỹ này. Doanh số thảm hại, những lo ngại của công chúng về vấn đề môi trường và kinh tế suy thoái càng làm cho thương hiệu này mất đi sự ưa chuộng. Người ta hi vọng rằng Hummer vẫn còn đất sống tại những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Nga.

GM đã chính thức xin bảo hộ phá sản vào thứ 2 vừa rồi. Hôm nay, hãng tiếp tục đưa ra tuyên bố đã có cuộc đàm phán quan trọng với công ty máy công nghiệp nặng Trung Quốc Tengzhong Tứ Xuyên. GM và Tengzhong đã đi đến việc ký kết một biên bản ghi nhớ về vấn đề bán Hummer. Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối quý 3 năm nay, 2009.  

Vụ mua bán thương hiệu Hummer sẽ đảm bảo cho hơn 3000 việc làm cho các kỹ sư, công nhân và nhân viên các đại lý Hummer. Giai đoạn chuyển tiếp sẽ bao gồm các kế hoạch nhà đầu tư đưa ra về chương trình phát triển sản phẩm Hummer trong tương lai, trong đó có cả kế hoạch phát triển mẫu xe nhỏ H4. 

Trong các điều khoản của bản ghi nhớ, Tengzhong sẽ có quyền sử dụng thương hiệu Hummer, cùng với đó là đội ngũ hoạt động và quản lý cấp cao của thương hiệu này. Biên bản ghi nhớ cũng bao gồm thỏa thuận với các đại lý liên quan tới mạng lưới đại lý Hummer. Hummer sẽ tiếp tục giữ trụ sở chính và hoạt động tại Mỹ, tiếp tục giữ đội ngũ quản lý hiện tại. Đội ngũ này sẽ mở rộng hệ thống đại lý của Hummer sang thị trường mới, bao gồm cả các thị trường mới như Trung Quốc.  

Hummer sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng dịch vụ sản xuất và thương mại từ phía GM trong suốt giai đoạn chuyển giao. Ví dụ, theo thỏa thuận ký kết, nhà máy lắp ráp Shreveport của GM sẽ tiếp tục lắp ráp H3 và H3T cho tới năm 2010. 

Tháng 5/2009, doanh số của Hummer ít hơn 62% hơn so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm giảm 40%. Các đại lý của Hummer bày tỏ thái độ không hài lòng với cách thức mà GM lựa chọn trong việc quản lý doanh số bán. Họ cho rằng, về lâu về dài, Hummer cần có khả năng thích nghi với những thay đổi và thách thức của tòan ngành công nghiệp nói chung. 

Về phần Tengzhong, đây là một công ty tư nhân tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, dẫn đầu cả nước về sản xuất trang thiết bị công nghiệp năng lượng, xây dựng và cầu đường.
 
Theo MotorAuthority