Theo đó, hãng sẽ chuyển hướng sang đầu tư sản xuất các dòng xe cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu hơn để phục vụ nhu cầu mới của người tiêu dùng hiện nay. Trả lời trước báo chí, ông Wagoner cho biết: “Công ty đã thông qua kế hoạch xem xét bán một phần hoặc toàn bộ thương hiệu Hummer.”

GM cũng đang tính đến khả năng trang bị cho Hummer loại động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu. Tuy hãng chưa cho biết thời gian và kế hoạch cụ thể nhưng số phận của Hummer sẽ nhanh chóng được định đoạt.
 
Doanh số của Hummer đang trên đà trượt dốc (năm 2007 chỉ tiêu thụ khoảng 55.986 chiếc, 4 tháng đầu năm nay là 12.243 chiếc). Dù GM đã triển khai khá nhiều chiến lược mới như giới thiệu mẫu Hummer cỡ nhỏ hay những phiên bản sử dụng nhiên liệu sinh học nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình.

Tình hình giá nhiên liệu tăng cao không chỉ khiến GM mà còn nhiều hãng sản xuất dòng xe cỡ lớn nổi danh khác như Ford, Toyota, Audi… đã phải thay đổi cơ cấu sản xuất.

Cuối tuần qua, Ford đã tuyên bố sản xuất mẫu xe cỡ nhỏ mới Fiesta tại nhà máy ở Mexico, nơi chuyên lắp ráp xe bán tải cỡ lớn trước đó. Đồng thời, hãng còn cho ngừng một ca sản xuất xe bán tải và việt dã tại 4 nhà máy ở Michigan, Wisconsin và Ontario.

Ngoài ra, Audi vừa tiết lộ kế hoạch tung thêm vào thị trường Mỹ một phiên bản SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới và một mẫu siêu xe thể thao vẫn đang nằm trong bí mật.

Riêng Toyota vẫn chiếm thế áp đảo trong dòng xe hybrid. Hãng này cũng mới tuyên bố xây 3 nhà máy chuyên sản xuất pin chỉ phục vụ lắp đặt cho dòng xe “xanh” cỡ vừa và nhỏ.

Tựu chung, lịch sử xe hơi thế giới đang tiến bước chuyển mình sang trang mới. "Gia đình" xe bán tải việt dã từng là “điểm sáng” tại thị trường Mỹ đang dần lụi tàn và nhường chỗ cho mẫu xe cỡ nhỏ lên ngôi. Điển hình, Hummer có khả năng bị “khai tử” khỏi GM là minh chứng đầu tiên cho sự thất thế của dòng xe “uống xăng”.
 
Hummer H1 2002
Hummer H1 2002

Theo IHT, leftlane