Cách đây vài tháng, cái tên Honda Civic là từ khóa thường xuyên xuất hiện trên các tờ báo chuyên về ôtô thế giới. Nguyên nhân bắt nguồn từ quyết định gấp rút cải tiến Civic của hãng Honda.

Trong triển lãm Los Angeles 2012, hãng Honda đã chính thức trình làng Civic phiên bản nâng cấp sau hơn 1 năm bước sang thế hệ mới. So với trước, Honda Civic phiên bản "sửa sai" đã được cải tiến đáng kể về thiết kế từ trong ra ngoài.

Thế nhưng, vẫn còn một khu vực quan trọng của Honda Civic 2013 chưa được đụng vào, đó là hệ dẫn động. Do đó, hãng Honda quyết định sẽ nâng cấp động cơ cho Civic trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên tờ Automotive News, ông Tetsuo Iwamura, giám đốc vận hành của Honda Mỹ, khẳng định họ đã sẵn sàng phát triển động cơ 4 xi-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp cho Civic. Đây là một thành viên trong dòng động cơ Earth Dreams của Honda.

So với động cơ 1,8 lít xuất hiện trên Honda Civic bản thấp nhất, loại máy 4 xi-lanh mới dự kiến sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo ông Iwamura, tiết kiệm nhiên liệu vẫn là yếu tố quan trọng đối với nhiều khách hàng Mỹ bất chấp tỷ lệ người mua xe bán tải "uống xăng như nước" đang tăng lên.

"Giá xăng dầu đang ở trạng thái ổn định. Do đó, các hãng xe Mỹ bán được nhiều xe bán tải hơn cho khách hàng", ông Iwamura thừa nhận. "Thế nhưng, thu nhập của người dân Mỹ vẫn chưa tăng đáng kể. Vì thế, thật sai lầm khi nói người Mỹ không còn để ý đến lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe. Trên thực tế, họ thực sự quan tâm".

Tạm thời, ông Iwamura chưa tiết lộ có trang bị hộp số mới cho Civic hay không. Tuy nhiên, nhiều người tin hộp số tự động 5 cấp lỗi thời của Honda sẽ bị thay thế bằng loại CVT hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, ông Iwamura cũng giữ kín thời điểm tung Honda Civic mới ra thị trường. Rất có thể xe sẽ có mặt trên thị trường dưới dạng phiên bản 2015.