Hãng xe Bắc Kinh (BAIC) của Trung Quốc cho biết hãng đã trả 200 triệu USD để mua lại công nghệ của Saab trong nỗ lực đẩy nhanh tiến độ phát triển của những mẫu xe tự công ty sản xuất.

Nhà sản xuất xe lớn thứ 5 của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận mua khung gầm của các mẫu Saab 9-5 và 9-3 cùng những trang thiết bị và công nghệ động cơ khác từ Saab chỉ ngay trước khi General Motors công bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Thụy Điển Saab do thương vụ mua bán Saab với hãng xe Spyker Cars không thể hoàn thành đúng hạn.

BAIC nói, hãng dự định sử dụng các công nghệ của Saab để phát triển 3 đến 4 mẫu xe và 3 động cơ tur bo trong vòng 3 năm tới.

Chuyên gia phân tích ngành ô tô từ công ty tư vấn Global Insight ở Thượng Hải- ông John Zeng đánh giá quyết định mua công nghệ là một “lựa chọn thông minh” của BAIC.

“Xét đến các quyền sở hữu trí tuệ và tri thức công nghệ mà công ty giành được, thương vụ đáng cái giá ấy”, ông Zeng nói.

Hồi đầu năm nay, BAIC đã thương lượng để vay khoản tiền 2,93 tỷ USD từ Ngân hàng Trung Quốc với dự định ban đầu là hỗ trợ tài chính cho tập đoàn Koenigsegg Group AG để mua lại Saab nhưng sau đó Koenigsegg rút lui khỏi bàn đàm phán.

Sau nhiều năm lắp ráp xe, hãng BAIC- đối tác Trung Quốc của Hyundai và Daimler là một trong những nhà sản xuất xe Trung Quốc đang để mắt đến những thương vụ chuyển nhượng quốc để nhằm nâng cấp công nghệ cho những mẫu xe của chính mình.

Tháng 7 năm nay công ty đã thất bại trong khi cố gắng mua lại phân nhánh Opel của GM.

BAIC lên kế hoạch sẽ xuất xưởng những mẫu xe mang nhãn hiệu Bắc Kinh vào năm sau, trong đó bao gồm một mẫu sedan hạng trung hoặc cao cấp và một mẫu thể thao đa dụng.

Nhà sản xuất xe Trung Quốc đặt mục tiêu gấp đôi doanh số 2 triệu xe trong vòng 3 năm tới.

Theo Insideline