General Motors Co. tiếp bước Ford Motor Co. ghi nhận doanh số tăng trong tháng 10, tuy nhiên doanh số của hãng Chrysler Group LLC tiếp tục giảm nghiên trọng.

Doanh số của GM tăng 4% trong tháng trước so với cùng kỳ năm trước và cũng là tháng đầu tiên trong 21 tháng qua GM có doanh số tăng.

Trong tháng 10, GM đã bán được 177.603 xe và nối tiếp chuỗi 3 tháng liên tục giành lại thị phần. Nhà sản xuất dự đoán, hãng hiện nắm trong tay 21% thị phần xe trọng tải nhẹ.

“ Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng đến việc cung cấp cho khách hàng các loại phương tiện và dịch vụ như các thương hiệu Chevrolet, Buick, GMC hay Cadillac có thể đem lại và đưa khách hàng quay về với hãng”, Susan Docherty, Phó chủ tịch của GM phát biểu.

Ford Motor cũng ghi nhận doanh số tháng tăng 3% so với tháng 10 năm ngoái. Tổng doanh số của các thương hiệu Ford, Lincoln và Mercury đạt 132.483 xe. Lượng xe con và crossover bán ra tăng ở mức 2 con số trong khi các loại xe thể thao đa thương tiện và xe bán tải giảm, riêng doanh số bán lẻ của mẫu Taurus tăng gần gấp 3 so với năm trước.

Ford cho biết, doanh số của hãng tăng 21% kể từ tháng 9 khi sản lượng xe bán ra nói chung chững lại sau chương trình hỗ trợ Cash for Clunkers giúp tăng doanh số đáng kể trong mùa hè vừa qua. Tháng 10 là một bài thử nghiệm của nhà sản xuất để xem thị trường mạnh đến đâu khi không chịu ảnh hưởng từ chương trình hỗ trợ.

“ Cầu khách hàng đối với các sản phẩm xe chất lượng cao, tiết kiệm nhiên liệu đã giúp Ford giành thị phần. Xe của Ford nằm trong số những phương tiện “tươi mới” nhất với hơn 80% xe bán ra trong tháng 10 là các mẫu xe 2010 mới”.

Hôm qua, Ford đã ghi nhận công ty đạt lợi nhuận gần 1 tỷ USD trong quý III và phân Bắc Bắc Mỹ thông báo có lợi nhuận quý lần đầu tiên trong 4 năm trở lại đây.

Trong khi đó, Chrysler cho biết doanh số tháng 10 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên có cải thiện so với tháng 9 khi hãng phải tự chèo chống sau sự kết thúc chương trình hỗ trợ Cash for Clunkers.

Tổng doanh số tháng 10 của các thương hiệu Chrysler, Dodge, Jeep và Ram truck là 65.803 xe, tăng 6% so với tháng 9.

Dự kiến hôm nay Chrysler sẽ công bố kế hoạch kinh doanh 5 năm tới với mục tiêu cải thiện vững chắc theo từng tháng khi tình hình kinh tế Mỹ bắt đầu khởi sắc hơn sau 1 năm trì trệ. Chương trình Cash for Clunkers kết thúc cuối tháng 8 đã khiến doanh số tháng 9 của Chrysler giảm 42%.

Một số nhà sản xuất khác cũng công bố doanh số tháng 10:

• Toyota Motor Corp. bán được 152.165 xe, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm trước.

• Honda Motor Co.,Inc. ở Mỹ có doanh số 85.502 xe, giảm chưa đến 1% so với tháng 10/2008.

• Nissan Mỹ ghi nhận doanh số 60.115 xe, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

• Mercedes-Benz USA ghi nhận doanh số 18.193 xe- mức doanh số tháng cao nhất trong năm nay, tăng 21,3% so với tháng 10/2008.

• Subaru cho biết doanh số của công ty tăng 41% nhờ có các mẫu xe ăn khách như Outback và Forester.

• Audi thông báo doanh số xe ở Mỹ là 7.358 chiếc, ngang với mức kỷ lục doanh số tháng 10 mà hãng đã đạt được năm trước.

 Theo Detroit