“Nếu có bất cứ hãng xe Trung Quốc nào muốn sở hữu Hummer, đó sẽ là một lựa chọn tốt để chúng tôi xem xét. GM cần mở rộng nhiều giải pháp", Fritz Henderson nói.

Tuyên bố trên được đưa ra trong chuyến viếng thăm đầu tiên Fritz Henderson tới Trung Quốc, kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 3.

Hiện Hummer đang là gánh nặng của GM sau hàng loạt thua lỗ trong thời gian gần đây do giá xăng dầu tăng cao, cộng thêm tỷ giá đồng USD sụt giảm mạnh.

Đồng thời, Henderson cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc tiếp tục là một trong số thị trường chính kiếm lợi nhuận, bên cạnh các quốc gia mới nổi như Nga và châu Mỹ la tinh. Trung Quốc sẽ là ưu tiên hàng đầu của GM.

Ba thị trường trên đóng vai trò quan trọng trong “cán cân” kinh tế, giúp tập đoàn ôtô lớn nhất thế giới giữ được "thăng bằng" trước cơn khủng hoảng tại Bắc Mỹ. Dù doanh số xe bán tải và thể thao đa dụng cỡ lớn SUV của GM tại Mỹ đã liên tục tụt dốc nhưng ở các thị trường như Trung Quốc và Nga nhu cầu vẫn còn cao.

Theo báo cáo của GM trong 3 năm qua, Tập đoàn đã thua lỗ trên 50 tỷ USD. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích đều dự báo Tập đoàn này sẽ sớm hồi phục vào năm nay, nhờ cắt giảm nhiều chi phí, đó là một tín hiệu khả quan cho GM.

Tuần trước, Thời báo kinh tế Ấn Độ đã đăng tin đại diện của “ông lớn” GM đã đi tiếp xúc, đặt vấn đề việc bán Hummer với hai hãng lớn của Ấn Độ là Tata và Mahindra & Mahindra. Nhưng có lẽ các hãng xe Ấn Độ chưa "mặn mà" lắm với Hummer.
 
Tại hội nghị thường niên của GM vừa diễn ra đầu tuần trước, chủ tịch Rick Wagoner cho biết Tập đoàn đang cân nhắc số phận của thương hiệu Hummer. Có 4 phương án được đề ra: một là ngừng sản xuất Hummer, hai là cải tiến thiết kế nhỏ hơn, ba là trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn và cuối cùng là bán Hummer cho hãng xe khác.
 
Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với AutomotiveNews, GM khẳng định việc bán Hummer chỉ xảy ra khi “cùng đường”, không còn biện pháp giải quyết nào hữu hiệu.
 
Hummer có thể bị khai trừ khỏi GM
Hummer - "anh hùng" một thời của GM
 
Hummer H1 2002

Theo Edmunds