Theo tổ chức Made in the USA, hãng GM đang thực hiện không đúng những gì đã từng hứa trong năm 2009. Là tổ chức lớn nhất đại diện cho các hàng hóa sản xuất tại Mỹ, Made in the USA thậm chí còn buộc tội tập đoàn GM vi phạm Điều luật dán nhãn xe Hoa Kỳ (AALA).

Câu chuyện bắt đầu từ khi hãng GM phải xin sự cứu trợ từ phía chính phủ Mỹ vào năm 2009. Vào thời điểm đó, tập đoàn GM đã hứa sẽ cứu ngành công nghiệp xe hơi Mỹ để mang lại lợi ích cho người dân bản địa. Nói cách khác, hãng GM lấy tiền từ chính phủ, đổi lại sẽ duy trì công ăn việc làm cho người lao động Mỹ và tiếp tục sản xuất xe tại nước nhà.

Tuy nhiên, theo Made in the USA, sau khi nhận tiền cứu trợ, tập đoàn xe lớn nhất nước Mỹ bắt đầu “giở trò” lừa lọc. Thay vì giữ đúng lời hứa, hãng GM đã chuyển địa điểm sản xuất ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Để che giấu hành động của mình, GM còn bóc nhãn ghi địa điểm sản xuất khỏi những chiếc xe đang trưng bày tại tất cả các showroom trên toàn nước Mỹ.
 
img
Theo Made in the USA, hãng GM cố tình bóc nhãn ghi địa điểm sản xuất của những chiếc xe trưng bày tại showroom trên toàn nước Mỹ (Ảnh minh họa).

“Tập đoàn GM muốn giấu sự thật về việc chuyển dây chuyền sản xuất ra nước ngoài ngay sau khi nhận tiền cứu trợ của chính phủ. Hiện nay, mẫu xe Cadillac SRX đang được sản xuất tại Mexico trong khi Buick Regal lắp ráp tại Đức”, ông Joel D. Joseph, chủ tịch Made in the USA, khẳng định.

Mục đích buộc tội của tổ chức Made in the USA là muốn chính quyền Mỹ bắt hãng GM phải thực hiện đúng luật AALA. Tuy nhiên, tập đoàn GM lại phủ nhận mọi lời buộc tội của Made in the USA. Theo lời biện bạch của GM, nhãn ghi địa điểm sản xuất chỉ dùng cho những chiếc xe bán tại đại lý. Trong khi đó, những chiếc xe trưng bày tại showroom không cần dán nhãn.

Sau khi trao đổi với Thượng nghị sỹ Barbara Mikulski, ông Joseph đã bác bỏ luận định của hãng GM. “Hàng triệu khách hàng thường xuyên tìm đến các showroom để ngắm xe trước khi mua. Luật AALA áp dụng cho những chiếc xe được dùng để bán và trưng bày, trừ bản concept. Những chiếc xe GM đang bán tại các đại lý và trưng bày tại showroom phải dán nhãn ghi rõ địa điểm sản xuất”, ông Joseph giải thích. “Chính phủ Mỹ đã cứu GM và vẫn sở hữu 1/3 cổ phần của công ty. Do đó, GM phải chấp hành đúng điều luật dán nhãn xe Hoa Kỳ”.

Theo Autoevolution