Nền công nghiệp ô tô Trung Quốc vốn “được tiếng vay mượn” thiết kế và các chi tiết của xe các nhà sản xuất Âu, Mỹ. Thậm chí, thuật ngữ ‘nhân bản vô tính” còn được áp dụng (khá chính xác) cho sản phẩm của các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc. Mẫu xe với thiết kế ‘vay mượn” gây lên làn sóng phản đối lớn gần đây phải kể đến Geely GE, với ngoại hình mang đậm dấu ấn của Rolls Royce Phantom.

Tuy nhiên, Geely lại cho biết chẳng có sự tương đồng nào giữa hai mẫu xe để Rolls Royce có thể khởi kiện. Phát ngôn viên của Geely, Zhang Xiaoshu phát biểu với AFP “thực ra chúng (hai mẫu xe) rất khác nhau, người ta có thể thấy rằng hai mẫu xe giống nhau, nhưng các chi tiết rõ ràng khác nhau.”

Trang chuyên ngành Motorauthority cũng cho rằng, dường như không phân biệt giữa “khác biệt” và “sao chép” là điều thường thấy trong kinh doanh của Trung Quốc, nơi mà chính phủ cho phép điều đó xảy ra. Không may cho Geely và các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc khác, tiến trình chinh phục các thị trường mới khiến họ phải chịu sự quản lý chặt chẽ của luật pháp về vấn đề nhãn hiệu, quyền sáng chế của Châu Âu và Mỹ.

Rolls Royce hiểu rằng sự chênh lệch quá lớn về giá cả và chất lượng giữa hai mẫu xe, Phantom (365.000 USD) và GE (44.000 USD), khó có thể nói khách hàng sẽ nhầm lẫn, hay GE có thể cạnh tranh với Phantom. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng hãng sẽ không có động thái đáp trả.

Phát ngôn viên của Rolls Royce phát biểu với Dailymail, “các đồng nghiệp của chúng tôi tại Thượng Hải đang xem xét vấn đề này…. Rolls-Royce Motor Cars rất coi trọng việc bảo vệ uy tín của hãng và sẽ coi bất cứ hành vi sao chép sản phẩm nào là hành vi có tính chất nghiêm trọng.”
 
Geely GE:
 
img

img

img

img

img

img
 
Rolls Royce Phantom:
 
img

img

img

img

img



 
Theo MotorAuthority