Hôm qua, hãng xe tư nhân lớn nhất Trung Quốc- Zhejiang Geely Holdling Group đã ký kết thỏa thuận mua lại thương hiệu Volvo với giá 1,8 tỷ USD. Thương vụ thành công đã trở thành vụ mua bán với nước ngoài lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc.  

Đây là một bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập của xe Trung Quốc trên thị trường quốc tế, kết thúc gần 2 năm đàm phán giữa Geely và “chủ cũ” Ford. Volvo là nhãn hiệu cuối cùng “ra đi” trong nhóm thương hiệu xe sang mà Ford từng sở hữu bao gồm Aston Martin, Jaguar và Land Rover.

Trong thông cáo báo chí, Geely cho biết đã đảm bảo đủ năng lực tài chính cần thiết để hoàn thành thương vụ và chuẩn bị vốn cho hoạt động kinh doanh của Volvo. Thương vụ chủ yếu được chi trả bằng tiền mặt và thông qua các thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ, cung cấp, nghiên cứu và phát triển giữa Ford, Volvo và Geely.

”Hôm nay là một mốc son mới trong lịch sử của Geely”, Chủ tịch của Geely, ông Li Shufu phát biểu trong cuộc họp báo. Ông Li khẳng định, Volvo Cars vẫn được duy trì là một công ty độc lập với đội ngũ quản lý riêng ở Thụy Điển.

Cả Volvo và Ford đều đặt mục tiêu hoàn thành vụ chuyển nhượng trong vòng quý III tới. Thương vụ sẽ tiếp thêm nguồn lực tài chính cho nhà sản xuất xe lớn thứ 2 thế giới và  cho phép hãng tập trung vào phát triển sản phẩm chính là xe nhãn hiệu Ford.

Geely- công ty mẹ cúa hãng Geely Automobile Holdings, đã được Ford công bố là nhà thầu ưu tiên của nhãn hiệu xe Thụy Điển vào tháng 10/2009.

Nhà sản xuất xe Trung Quốc đã thành công đàm phán để mua lại Volvo với giá thấp hơn nhiều so với khoản tiền 6,5 tỷ USD mà Ford bỏ ra để mua Volvo năm 1999. Geely có ý định vẫn để nhãn hiệu xe sang đặt trụ sở và hoạt động tại Thụy Điển.

Geely cũng đã lên kế hoạch xây dụng một nhà máy ở Bắc Kinh sản xuất khoảng 300.000 chiếc xe mang nhãn Volvo hoặc có thể hơn. 
“Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, sẽ trở thành quê hương thứ 2 của Volvo. Volvo sẽ được định vị ở một vị trí đặc biệt là thương hiệu xe sang đẳng cấp thế giới, nắm bắt cơ hội thâm nhập vào thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng mau lẹ”, Chủ tịch của Geely nói.

Xe Volvo sản xuất ở Trung Quốc sẽ thay thế cho mẫu Audi A6 của Volkswagen AG để trở thành lựa chọn xe của các quan chức Chính phủ.
Năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe lớn nhất thế giới, với doanh số tăng vọt 46%, đạt kỷ lục 13,6 triệu xe. Các hãng xe Trung Quốc cũng “nhăm nhe” tiến vào thị trường châu Âu nhưng đến nay Trung Quốc vẫn còn thiếu công nghệ và thương hiệu để đạt được mục tiêu đó. Sự thành công của thương vụ Volvo có thể sẽ giúp nhà sản xuất xe Trung Quốc khắc phục trở ngại ở những thị trường xe “khó tính” nhanh chóng hơn.



Theo Leftlane