Một thiếu niên có tên Ethan Couch đến từ Texas vừa thoát khỏi bản án tù 10 năm với tội danh lái xe trong khi say rượu gây hậu quả nghiêm trọng.

Gây tai nạn chết người vẫn thoát án tù vì gia đình quá giàu 1
Hiện trường vụ tai nạn

Việc thoát tội của cậu thiếu niên này có thể gói gọn trong một chữ “tiền” bởi bố mẹ của cậu bé quá giàu và có sức ảnh hướng khá lớn, thêm vào đó luật sư bào chữa cho thiếu niên “có điều kiện” này cũng thuyết phục được thẩm phán rằng cậu “bị chứng” affluenza, có nghĩa là dù cậu ta có làm gì thì bố mẹ cũng có thể làm cho cậu ta thoát tội.

Bị thuyết phục bởi luật sư, thẩm phán Jean Boyd đã phán quyết rằng cậu bé không cần phải đối mặt với hậu quả do mình gây ra và trả tự do ngay tại tòa. Điều này đồng nghĩa với việc cậu bé Ethan Couch 16 tuổi sẽ thoát khỏi bản án 10 đến 20 năm tù. Về cơ bản, có thể nói rằng thẩm phán đang tiếp tay cho hành động vô trách nhiệm của bố mẹ cậu bé.

Nhà tâm lý học Gary Miller cho biết: “Cậu không bao giờ biết rằng đôi lúc chúng ta không thể chối bỏ trách nhiệm. Cậu ta có rất nhiều xe và rất nhiều tiền, cậu ta có tự do mà không phải thiếu niên nào cũng có khả năng kiểm soát.”

Vụ tai nạn do Ethan gây ra xảy ra vào đêm 15 tháng 6 khiến 4 người chết và 2 người bị thương. Ethan và bạn của mình đã lấy trộm bia từ siêu thị Walmart, sau đó 8 người bao gồm Ethan cùng bỏ đi trên chiếc bán tải Ford F-350 mà đâm vào một chiếc xe đang đỗ lại ở bên đường, cả bốn người đang ở gần chiếc xe để sửa chữa đều tử vong ngay tại chỗ.

Tại tòa, bằng chứng được đưa ra cho thấy lượng cồn trong máu Ethan cao hơn gấp ba lần lượng cho phép. Ethan đã thừa nhận rằng cậu ta đã say khi lái xe và không thể kiểm soát chiếc xe. Nếu không có sự can thiệp của phụ huynh thì Ethan sẽ phải lãnh án 20 năm vì tội danh lái xe khi say rượu khiến 4 người chết và hai người bị thương, trong đó 1 trong 2 người bị thương sẽ phải sống thực vật.