Châu Âu là một lục địa rất đa dạng trong nhiều khía cạnh, bao gồm cả xu hướng mua sắm xe hơi. Mỗi quốc gia tại châu Âu lại có thị hiếu riêng khi mua xe. Nắm bắt điều đó, hãng Ford đã tổng hợp một danh sách những điểm khác biệt giữa 22 quốc gia tại châu Âu về xu hướng mua sắm xe hơi, dựa trên một cuộc khảo sát mang tên Ford Car Buying Trends 2014.

Cuộc khảo sát của Ford đã lật tẩy những sự thật bất ngờ về xu hướng mua sắm xe hơi tại các quốc gia châu Âu. Ví dụ, người dân tại những quốc gia nóng nhất châu Âu như Tây Ban Nha, Hi Lạp và Ý không thích mua xe mới với cửa sổ trời. Trong khi đó, người dân tại nước lạnh giá như Na Uy lại có xu hướng mua xe Ford mới với cửa sổ trời. Tỷ lệ người dân Na Uy mua xe Ford với cửa sổ trời chiếm 15%. Con số tương ứng với nước Pháp cũng như Đức là 11% và 10%.

Ford "lật tẩy" sở thích xe cộ của người châu Âu 1
Người tiêu dùng châu Âu hiện thích xe Ford màu trắng nhất.

Về mặt màu sắc, trắng đã vượt qua đen để trở thành xu hướng thịnh hành nhất tại thị trường châu Âu trong năm 2014. Theo phân tích, hơn 500.000 chiếc xe Ford được bán ra tại thị trường châu Âu đều được sơn màu trắng. Tỷ lệ xe Ford mới màu trắng tìm thấy chủ nhân tại thị trường lục địa già là 23%. Đứng sau là xe Ford màu đen với 20% và xám 17%.

Trắng, đen và xám là 3 màu sắc xe được yêu thích nhất tại phần lớn các quốc gia châu Âu, ngoại trừ Ai-len, Ba Lan cũng như Romania. Tại 3 quốc gia này, bạc mới là màu xe "hot" nhất. Đây cũng là màu sơn xe được ưa chuộng thứ 4 tại thị trường châu Âu nói chung với tỷ lệ 14%. 

Về mặt kiểu dáng, người tiêu dùng châu Âu thích xe hatchback 5 cửa nhất. Một nửa số xe Ford được bán ra tại thị trường châu Âu đều là xe hatchback 5 cửa. Gần 35% khách hàng châu Âu chọn xe wagon và 15% mua sedan.

Cũng theo hãng Ford, 58% khách hàng châu Âu chi tiền cho xe máy xăng. Con số tương ứng với xe máy dầu chỉ là 41%. Chưa đến 1% người tiêu dùng lục địa già chọn xe chạy bằng nhiên liệu thay thế. Trong đó, người tiêu dùng Nga phần lớn mua xe máy xăng với tỷ lệ 97%. Khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ lại là tín đồ trung thành của xe máy dầu với tỷ lệ mua 64%.

Cuối cùng, phần lớn người tiêu dùng châu Âu đều mua xe số sàn với tỷ lệ 85%. Quốc gia chuộng xe số sàn nhất tại lục địa già là Hà Lan với 96%. Nga là thị trường châu Âu chuộng xe số tự động nhất với tỷ lệ 48%.