Người Italia luôn biết cách chế tạo động cơ tốt, ít nhất là theo ý kiến của hội đồng bình chọn giải thưởng Động cơ của năm. Dựa trên nhiều tiêu chí, 76 nhà báo nổi tiếng trong lĩnh vực xe hơi đến từ 36 quốc gia đã cùng nhau thống nhất trao 4 giải thưởng cho Fiat, cụ thể là Động cơ mới tốt nhất, Động cơ xanh của năm, Động cơ dưới 1.0 lít của năm và Động cơ quốc tế của năm. Nhãn hiệu Ferrari mang về cho người Italia thêm 2 danh hiệu, bao gồm Động cơ trên 4.0 lít tốt nhất và Động cơ vận hành tốt nhất.

Trong đó, 4 danh hiệu đầu đều thuộc về khối động cơ TwinAir dung tích 875cc của Fiat. Với lượng khí thải thấp, khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và sản sinh công suất ấn tượng so với dung tích, khối động cơ trên đã được hội đồng ban giám khảo đánh giá rất cao.
 
img
Động cơ Fiat TwinAir 875cc

"Fiat đã sản xuất thành công một trong những động cơ tốt nhất mọi thời đại. Ai có thể ngờ một khối động cơ 2 xylanh lại đủ sức giành chiến thắng giải thưởng Động cơ quốc tế của năm. 4 danh hiệu dành cho động cơ TwinAir 875cc của Fiat đã chứng minh xu hướng chuộng các loại máy ít phát thải khí độc hại, tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn mạnh mẽ của người tiêu dùng hiện nay", ông Dean Slavnich, biên tập viên của Engine Technology International và đồng chủ tịch giải thưởng Động cơ quốc tế của năm, phát biểu.

Hai danh hiệu còn lại dành cho người Italia là Động cơ trên 4.0 lít tốt nhất và Động cơ vận hành tốt nhất đã lọt vào tay "cỗ máy" V8, dung tích 4.499cc của Ferrari. Đây là khối động cơ hiện đang cung cấp năng lượng cho Ferrari 458 Italia. Trên thế giới, không thiếu những động cơ mạnh mẽ, đặc biệt là trong phân khúc siêu xe. Tuy nhiên, động cơ V8 của Ferrari 458 Italia lại giành giải thưởng nhờ độ bền, tính năng hoạt động mạnh và lượng nhiên liệu tiêu thụ không quá lớn.

img
Động cơ V8, dung tích 4,5 lít của Ferrari
 
Về cơ bản, đây là khối động cơ V8, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 4.499 cc đầu tiên của Ferrari được đặt giữa xe. Với tỷ số nén 12:5:1, "cỗ máy" kể trên có đủ phẩm chất của một khối động cơ xe đua. Đi kèm trục khuỷu truyền thống, động cơ V8, dung tích 4.499cc của Ferrari có thể sản sinh công suất 590 mã lực, mô men xoắn cực đại 540 Nm lần lượt tại 9.000 và 6.000 vòng/phút. Cộng thêm hệ thống HELE hiện đại, động cơ V8 kể trên tiêu tốn lượng nhiên liệu 11,8 lít/100 km và thải ra 275 g khí CO2 trên một cây số.
 
Trong lần trao giải năm nay, người Đức cũng không hề lép vế với 6 giải thưởng còn lại. Trong đó, BMW "ẵm" 4 danh hiệu, Audi và Volkswagen cùng giành mỗi hãng 1 giải thưởng.
 
img
Volkswagen TSI Twincharger 1.4 - Động cơ tốt nhất trong phân khúc 1.0 - 1,4 lít
 
img
BMW 1.6 Turbo - Động cơ tốt nhất trong phân khúc 1,4 - 1,8 lít
 
img
Audi Turbo 2.5 - Động cơ tốt nhất trong phân khúc 2.0 - 2,5 lít

img
BMW DI Twin-Turbo - Động cơ tốt nhất trong phân khúc 2,5 - 3.0 lít

img
BMW 4.0 V8 - Động cơ tốt nhất trong phân khúc 3.0 - 4.0 lít

Tổng hợp - Theo MaskOnline