Tháng 1 vừa qua là lần thứ 10 liên tiếp ba “ông lớn” Fiat, Toyota và Ford thất thu. Nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của 3 nhãn hiệu đến từ những quốc gia khác nhau giảm sâu là do các chính phủ tại Châu Âu ngừng chương trình khuyến khích mua sắm đối với dòng xe hạng nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu.

Theo thông tin từ trang Bloomberg, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 2 quốc gia Châu Âu, bao gồm Romania và Ireland, vẫn tiếp tục áp dụng chương trình đổi xe cũ lấy xe mới cũng như gói kích cầu mua sắm.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe Châu Âu ACEA cho biết, doanh số bán hàng tại lục địa già đã giảm 1,1% trong tháng vừa qua xuống con số 1,07 triệu chiếc. Trong 3 hãng kể trên, Fiat chứng kiến mức giảm mạnh nhất, 20%. Toyota giảm 11% trong khi lượng xe bán ra của Ford thấp hơn 9%.
 
img
Tháng 1 vừa qua là thời điểm làm ăn khá khó khăn đối với nhiều hãng xe tại Châu Âu (Ảnh minh họa).

“Các thị trường xe hơi hiện đang chịu áp lực vì rất nhiều nguyên nhân như quyết định ngừng chương trình đổi xe cũ lấy xe mới của chính phủ, sự lo ngại về tình hình kinh tế cũng như việc làm”, ông Ian Fletcher, chuyên gia phân tích đến từ HIS Automotive tại London, khẳng định với Bloomberg.

Trái ngược với Fiat, Toyota và Ford, tập đoàn Volkswagen lại nằm trong số ít những hãng xe “ăn nên, làm ra” tại Châu Âu trong tháng 1 vừa qua. Với mục tiêu trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2018, Volkswagen đã bán được tổng cộng 227.212 chiếc xe trong tháng trước, tương đương mức tăng 6%. Nhờ đó, thị phần của Volkswagen đã tăng từ 20,6% đến 22,1%.

Chịu chung số phận với 3 “đại gia” đến từ Italia, Nhật Bản và Mỹ là hãng PSA Peugeot Citroen (giảm 3,6% xuống còn 145.472 chiếc) và Renault (giảm 4,8% xuống còn 110.132 chiếc).

Theo Autoevolution