Danh sách các hãng ô tô nước ngoài ủng hộ cho các nạn nhân thiên tai và thảm họa ở Nhật Bản đang nối dài. Mới đây nhất, công ty mẹ của Mercedes-Benz là Daimler tuyên bố sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân sóng thần và động đất ở Nhật Bản 2 triệu Euro, tương đương 2,8 triệu USD. Daimler cho biết hãng có khoảng 13 ngàn nhân viện làm việc tại Nhật qua chi nhánh cổ phần xe tải- bus Mitsubishi Fuso, Mercedes-Benz Nhật Bản và Công ty dịch vụ tài chính Daimler.

Tập đoàn Fiat, gồm Alfa Romeo, Lancia, thương hiệu Fiat, Abarth, Maserati và Ferrari, cũng công bố hỗ trợ Nhật Bản, nhưng chỉ “khiêm tốn” với 100 ngàn Euro, tương đương 140 ngàn USD.

Carscoop, một blog uy tín về ô tô xe máy nhận xét, tuy không có ý dấy lên một cuộc chạy đua tiền từ thiện, nhưng rõ ràng số tiền ủng hộ của tập đoàn Fiat khá gây “ ngượng ngùng bối rối” nếu so sánh với quy mô của nó. Số tiền ủng hộ của Fiat chỉ bằng một nửa so với giá của một mẫu xe Ferrari mới, và bằng 0,8% so với số tiền mà ông chủ của Ferrari là Luca Cordero di Montezemolo và CEO của tập đoàn Fiat Sergio Marchionne nhận được trong năm 2010.

Trước đó, các hãng xe nước ngoài tỏ ra rất đồng cảm và sẵn sàng ủng hộ các nạn nhân động đất và sóng thần tại Nhật. BMW chi một khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 1,4 triệu USD dành cho trẻ em, cứu thương và tái thiết các vùng bị phá hủy. Khoản tiền này sẽ được chia ra và chuyển tới các nạn nhân thông qua tổ chức phi lợi nhuận “Save the Children – Cứu lấy trẻ em” và hội Chữ thập đỏ Nhật Bản.

Hyundai-Kia Group công bố hỗ trợ 100 triệu Yên, tức khoảng 1,3 triệu USD để giúp nước Nhật phục hồi. Tiền sẽ được sử dụng để lo các nhu cầu thiết yếu như thức ăn, nước uống và chăn màn cho các nạn nhân.

Renault, một đối tác của Nissan cho biết sẽ hỗ trợ 700 ngàn USD cho Nhật Bản, đồng thời khuyến khích nhân viên của mình ủng hộ Nhật.

 Theo Carscoop