Trong thế giới xe, có những chiếc xe hay hãng xe được sinh ra để trở thành đối thủ không đội trời chung của một chiếc xe khác. Một trong những ví dụ điển hình chính là Ferrari và Lamborghini.

Tại Mỹ cũng có một cặp siêu xe được sinh ra để trở thành đối thủ của nhau, đó chính là Chevrolet Corvette và Dodge Viper. Cuộc chiến giữa hai siêu xe cơ bắp này đã tồn tại nhiều thập kỷ và không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ sớm kết thúc. Thậm chí, chủ nhân của hai siêu xe này cũng xảy ra những cuộc chiến trên khắp các diễn đàn xe.

Và cũng từ cuộc chiến đặc biệt giữa Chevrolet Corvette và Dodge Viper, một biến thể đặc biệt của chiếc Dodge SRT Viper đã được xây dựng, chiếc xe mang tên SRT Viper TA, trong đó TA là viết tắt của Time Attack.

Theo MotorAuthority, chiếc xe được xây dựng như là một phản ứng với bài test so sánh giữa Corvette ZR1 và Viper GTS tại Laguna Sedan, bài so sánh này được thực hiện bởi MotorTrend.

Trong bài so sánh đó, Chevrolet Corvette ZR1 đã dành chiến thắng và hiện đang giữ kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đua tại đường đua này. Kết quả này khiến nhóm phát triển siêu xe SRT Viper khồng hài lòng. Và chiếc SRT Viper TA được xây dựng để giành lại kỷ lục mà Corvette ZR1 đang nắm giữ.

Chiếc xe được trang bị gói hỗ trợ kỹ thuật “Time Attack”, đó là một gói phần mềm đặc biệt được thực hiện với những thử nghiệm và trên đường đua. Được xây dựng từ chiếc SRT Viper tiêu chuẩn thay vì biến thể cao cấp SRT Viper GTS, chiếc SRT Viper TA được trang bị bộ giảm chấn hai chế độ Bilstein Damptronic, giống với bộ giảm chấn trên SRT Viper GTS, nhưng với những thiết lập khác để mang tới khả năng vận hành ổn định hơn và sẽ chỉ có những sự khác biệt nhỏ giữa hai chế độ tùy chọn.

Video: MotorTrend
Lò xo và thanh chống ở hệ thống giảm xóc được hiệu chỉnh để cho khả năng vận hành giống như những chiếc xe đua, hệ thống phanh hiệu suất cao cũng được sử dụng để thay thế cho hệ thống phanh tiêu chuẩn.

Thiết kế khí động lực học của chiếc xe cũng được hiệu chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động, với sự bổ sung cản trước bằng sợi carbon và cánh gió cố định ép sát thân ở phía sau, giúp nâng cao áp lực xuống mặt đường khi xe chạy ở tốc độ cao. Tất cả những thay đổi này tập trung nâng cao khả năng vận hành trên đường đua cho SRT Viper TA.

Sau khi chiếc xe được hoàn thiện với việc trang bị một cặp lốp sau mới, chiếc xe đã được đưa ra chạy thử để kiểm chứng những thành quả mà đội ngũ kỹ thuật của SRT đã thực hiện.

Trưởng bộ phận SRT, Ralph Gilles, cho biết, “các kỹ sư của chúng tôi đã sửa đổi các thiết lập ở hệ thống treo nhằm định hướng lại khả năng hoạt động của Viper, đặc biệt hướng tới khả năng hoàn thành nhiệm vụ trên đường đua, bằng cách sử dụng một sự pha trộn giữa các thành phần của SRT Viper GTS và phiên bản tiêu chuẩn SRT Viper, đồng thời bổ sung cho chiếc xe gói trang bị khí động lực học mới.

Chiếc xe không chỉ có được khả năng vận hành giống như các phiên bản hiện có của chúng tôi, chúng tôi còn hướng tới mục tiêu xây dựng một chiếc xe dành cho những khách hàng muốn có một cỗ máy hoạt động trên đường đua thực thụ.”

Bên cạnh những tinh chỉnh đó, phần còn lại của SRT Viper TA chủ yếu là những thay đổi về diện mạo, với bộ hãm phanh màu đỏ hoặc màu cam, chiếc xe cũng có logo “rắn độc” mới màu cam, phù hợp với tông màu chủ đạo mới trên xe, bên cạnh đó là bộ la-zăng Sidewinder II.

Bên trong, các thiết bị trên SRT Viper TA không khác biệt nhiều so với chiếc SRT Viper tiêu chuẩn. Sự khác biệt lớn nhất ở chiếc xe này có lẽ nằm ở những chiếc ghế da màu đen với các đường chỉ khâu màu cam nổi bật.

Trái tim của chiếc xe nặng 1.520 kg này vẫn là khối động cơ V10 8.4 lít lấy từ bản tiêu chuẩn, với công suất tối đa 640 mã lực, momen xoắn cực đại 812 Nm.

Sẽ chỉ có 33 chiếc SRT Viper TA được xây dựng, như vậy sẽ không có nhiều người có được niềm vui sở hữu siêu xe này. Chiếc xe được thiết lập để lập kỷ lục trên đường đua, nhưng chủ nhân của SRT Viper TA hoàn toàn có thể lái siêu xe này ra đường phố.

Dodge SRT Viper TA sẽ chính thức ra mắt đông đảo công chúng tại New York International Auto Show 2013, diễn ra vào tuần sau. Hiện chưa có thông tin về giá của siêu xe này, và cũng không có thông tin về lượng xe SRT Viper TA đã được đặt hàng. Dodge sẽ bắt đầu xây dựng siêu xe SRT Viper TA vào quý ba năm nay.

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 1

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 2

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 3

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 4

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 5

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 6

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 7

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 8

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 9

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 10

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 11

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 12

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 13

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 14

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 15

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 16

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 17

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 18

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 19

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 20

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 21

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 22

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 23

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 24

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 25

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 26

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 27

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 28

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 29

Dodge SRT Viper TA: Bại binh phục hận 30

Ảnh: MotorTrend