2012 là một trong những năm khó khăn nhất của thập kỷ khi toàn ngành đạt 93.000 xe ôtô bán ra, giảm 33% so với năm ngoái.
Đặc biệt, hầu hết sự sụt giảm trong năm 2012 là do việc tăng phí, thuế cùng với việc các loại thuế, phí mới được ban hành.
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam công bố ngày 9/1, trong tháng 12/2012 doanh số bán hàng của toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) đạt 9.983 xe, tăng 4% so với tháng 11/2012 và giảm 22% so với tháng 12/2011.
Trong đó, doanh số bán hàng của xe con đạt 3.858 chiếc, giảm 5% và xe tải đạt 6.125 chiếc, tăng 11% so với tháng trước.
Về xuất xứ xe, sản lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 7.701 xe, giảm 1% so với tháng trước; sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.282 xe, tăng 28%.
Về phía các thành viên VAMA, năm vừa qua tiêu thụ tổng cộng 80.487 xe, giảm 27% so với năm ngoái. Trong đó, dòng xe con giảm tới 36,2%. Trong số các doanh nghiệp thành viên, Toyota và Trường Hải vẫn là hai hãng bán xe nhiều nhất Việt Nam, vượt qua con số 24.000 xe.
Trong khi đó GM, Ford và Honda lần lượt là những doanh nghiệp đứng ở thứ hạng tiếp theo trong những doanh nghiệp có sản lượng xe bán ra nhiều nhất trong năm qua.
Về triển vọng năm 2013, ông Laurent Charpentier cũng dự báo, thị trường sẽ đạt khoảng 100.000 xe, tương đương với tăng doanh số bán hàng 8% so với năm 2012.