Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan phân tích kỹ thực trạng phát triển ngành công nghiệp ôtô từ năm 2001 đến năm 2012 và ưu, nhược điểm của từng loại thuế, phí, lệ phí hiện hành đối với ôtô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng.

Trên cơ sở đó, các đơn vị tính toán, dự báo nhu cầu thị trường xe ôtô đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 gồm nguồn xe nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đồng thời, các đơn vị xây dựng các phương án điều chỉnh chính sách (các loại thuế, phí, lệ phí; ưu đãi…), có lộ trình thực hiện bảo đảm nguyên tắc minh bạch, dễ dự báo, phù hợp yêu cầu hội nhập, có so sánh với chính sách tương tự của các nước để tính toán các phương án thị trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng hợp lý, phù hợp thực tế và yêu cầu phát triển.

Phó Thủ tướng lưu ý cần phải xác định rõ mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp ôtô; giải trình cụ thể về việc có nên lựa chọn dòng xe chủ lực và tiêu chí lựa chọn, các chính sách cần thiết để tập trung phát triển dòng xe này.

Trước ngày 28/2/2013, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các nhiệm vụ này.
(Theo TTXVN)