Cách đây không lâu, hai hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia đã bị tố gian dối về mức tiêu hao nhiên liệu của 900.000 chiếc xe được bán tại thị trường Mỹ trong suốt mấy năm qua. Đến nay, lại tới lượt hãng Ford bị "vạch mặt". Đứng sau vụ "vạch trần sự thật" là tạp chí Consumer Reports chuyên đánh giá sản phẩm nổi tiếng của Mỹ.

Từ cuối năm 2011, hãng Ford đã từng tuyên bố Fusion Hybrid và C-Max Hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn cả dòng xe Toyota. Theo Ford, cả Fusion Hybrid và C-Max Hybrid 2013 đều tiêu tốn lượng nhiên liệu 5.0 lít/100 km đường nội thành, xa lộ và hỗn hợp. Thế nhưng, con số trên thực tế của hai mẫu xe hybrid nhà Ford do Consumer Reports đưa ra lại không cao đến thế.
 
Đến lượt Ford bị "tố" gian dối mức tiêu thụ nhiên liệu 1
Ford Fusion Hybrid 2013

"Trong cuộc thử nghiệm của chúng tôi, mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Fusion Hybrid chỉ dừng ở 6,72 lít/100 km nội thành, 5,74 lít/100 km xa lộ và 6,03 lít/100 km đường hỗn hợp. Con số tương ứng của Ford C-Max Hybrid là 6,72 lít/100 km nội thành, 6,19 lít/100 km xa lộ và 6,36 lít/100 km đường hỗn hợp", tạp chí Consumer Reports khẳng định. "Cả hai mẫu xe trên đều có sự khác biệt lớn giữa mức tiêu hao nhiên liệu thử nghiệm thực tế và thông số do Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đưa ra".

Đến lượt Ford bị "tố" gian dối mức tiêu thụ nhiên liệu 2
Ford C-Max Hybrid
 
Tạp chí Consumer Reports thừa nhận, mức tiêu hao nhiên liệu có thể thay đổi tùy theo cách lái và điều kiện đường xá. Tuy nhiên, sự khác biệt của hai mẫu xe nhà Ford lại quá lớn đến mức không thể cho là bình thường. "Mức tiêu hao nhiên liệu của Ford C-Max và Fusion Hybrid tăng 20% trong bài thử nghiệm của chúng tôi", tạp chí Consumer Reports giải thích.

Như vậy, Fusion Hybrid vẫn vượt mặt Toyota Camry Hybrid về mặt tiết kiệm nhiên liệu, đúng như lời khẳng định của hãng Ford. Trong khi đó, Ford C-Max Hybrid lại thua Toyota Prius V.

Cũng theo tạp chí Consumer Reports, chỉ số tiêu hao nhiên liệu EPA phần lớn đều do các nhà sản xuất tự chứng thực.
 
Video "vạch mặt" Ford của Consumer Reports.