Bắt đầu nắm quyền vào tháng trước, Đảng Dân chủ Tự Do Nhật Bản đã ngay lập tức cho phép đồng yên tiếp tục trượt giá so với đồng đô la Mỹ.

Việc này đồng nghĩa với hàng hóa của Hoa Kỳ sẽ đắt hơn so với hàng Nhật trên thị trường thế giới, trong đó có sản phẩm ô tô.

"Chúng tôi kêu gọi chính quyền Obama làm rõ với Nhật Bản rằng các chính sách như vậy là không thể chấp nhận được và sẽ được đáp trả bằng các biện pháp tương ứng", Matt Blunt, cựu thống đốc Đảng Cộng hòa bang Missouri và chủ tịch của nhóm ngành công nghiệp trụ sở tại Washington, cho biết trong bản tuyên bố.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng cho rằng việc dìm giá đồng yên không những bóp méo cán cân thương mại giữa hai quốc gia đồng minh này mà còn làm ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành ô tô Mỹ

Ba hãng sản xuất ô tô lớn nhất Hoa Kỳ cho rằng Nhật Bản nên bị cấm tham gia các cuộc đàm phán thương mại Thái Bình Dương trong khu vực có Mỹ tham gia, cho đến khi thị trường ô tô quốc gia châu Á này mở cửa cho nước ngoài cạnh tranh.

Họ viết thư tới tổng thống Obama ba ngày trước khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông bắt đầu. Chính vị tổng thống da màu đầu tiên của Hòa Kỳ đã giải cứu General Motors và Chrysler trong cơn bĩ cực năm 2010.

Đồng yên đã giảm 14% so với đô la Mỹ kể từ 13 tháng 1 và rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 30 tháng sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết giảm giá đồng yen để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế đầu tàu Châu Á này.