Bắt đầu nắm quyền vào tháng trước, Đảng Dân chủ Tự Do Nhật Bản đã ngay lập tứccho phép đồng yên tiếp tục trượt giá so với đồng đô la Mỹ.

Việc này đồng nghĩa vớihàng hóa của Hoa Kỳ sẽ đắt hơn so với hàng Nhật trên thị trường thế giới, trongđó có sản phẩm ô tô.

"Chúng tôi kêu gọi chính quyền Obama làmrõ với Nhật Bản rằng các chính sách như vậy là không thể chấp nhận được và sẽđược đáp trảbằng các biện pháp tương ứng", Matt Blunt, cựu thống đốc Đảng Cộng hòa bang Missouri và chủ tịchcủa nhóm ngành công nghiệp trụ sở tại Washington, cho biết trong bản tuyên bố.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng cho rằng việc dìm giá đồng yên không những bóp méo cán cân thương mại giữa hai quốc gia đồng minh này mà còn làm ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành ô tô Mỹ

Ba hãng sản xuất ô tôlớn nhất Hoa Kỳ cho rằng Nhật Bản nên bị cấm tham gia cáccuộc đàm phán thương mại Thái Bình Dương trong khu vực có Mỹ tham gia, cho đến khi thị trường ô tô quốcgia châu Á này mở cửa cho nước ngoài cạnh tranh.

Họ viết thư tới tổng thống Obama ba ngày trước khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông bắt đầu. Chính vị tổng thống da màu đầu tiên của Hòa Kỳ đã giải cứuGeneral Motors và Chrysler trongcơn bĩ cực năm 2010.

Đồng yên đã giảm 14% so với đô la Mỹ kể từ 13 tháng 1 và rơi xuống mứcthấp nhất trong vòng 30 tháng sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết giảm giá đồng yen để thúc đẩytăng trưởng của nền kinh tế đầutàu Châu Á này.