Các công ty này đã làm giá hơn 30 sản phẩm bán cho các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ và được lắp đặt trong xe bán ở Mỹ và các nơi khác, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Các sản phẩm bị làm giá bao gồm dây đai an toàn, bộ tản nhiệt, gạt nước kính chắn gió, hệ thống điều hoà không khí, động cơ điện điều khiển cửa sổ và các bộ phận lái trợ lực.

Bộ Tư pháp cho biết, công ty Hitachi Automotive Systems Ltd đã đồng ý trả 195 triệu USD tiền phạt, lớn nhất trong số các khoản phạt được công bố. Công ty Mitsubishi Electric xếp thứ nhì với khoản tiền phạt 190 triệu USD.

Các công ty còn lại là Mitsubishi Heavy Industries, Jtekt Corp, Mitsuba Corp, NSK Ltd, T.RAD Co Ltd., Valeo Japan và công ty cao su Yamashita.

Các vụ phạt vạ này liên quan đến các phụ tùng bán cho Chrysler, Ford, General Motors, và các công ty con của Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Toyota và Subaru ở Mỹ. Các âm mưu làm giá đã diễn ra trong suốt thời gian từ 2000 – 2012.

“Âm mưu làm giá quốc tế này đã tác động đến trên 5 tỷ USD phụ tùng ôtô bán cho các nhà sản xuất xe hơi Mỹ, và hơn 25 triệu chiếc xe được người tiêu dùng Mỹ mua đã bị ảnh hưởng bởi hành vi bất hợp pháp này”, theo Tổng chưởng lý Eric Holder.

Theo SGTT/ AFP